“เทพไท” ชี้ ผบ.เหล่าทัพนั่ง ส.ว.ไม่ถูกต้อง (คลิป)

2020-01-03 11:55:52

“เทพไท” ชี้ ผบ.เหล่าทัพนั่ง ส.ว.ไม่ถูกต้อง (คลิป)

Advertisement

“เทพไท” ลั่น ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว.โดยตำแหน่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มีอภิสิทธิ์เหนือบุคคลอื่น

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เฟซบุ๊กไลฟ์จากสภากาแฟ ร้านโกหง่า ตลาดนัดสระไคร อ.เฉลิมพระเกียรติ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ ผบ.เหล่าทัพออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ในขณะนี้หลายฝ่ายเห็นด้วยกับหลักการ ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงความเห็นให้ตัดโควตาสมาชิกวุฒิสภาที่มาจาก ผบ.เหล่าทัพ 6 ตำแหน่ง เพราะขัดต่อหลักการในระบอบประชาธิปไตย ที่ให้ข้าราชการประจำควบตำแหน่งข้าราชการการเมืองได้ด้วย การที่ ผบ.เหล่าทัพจะเข้ามานั่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีความเหมาะกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อ้างเหตุผลของการที่ ผบ.เหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภา เพื่อต้องการประสานงานด้านข้อมูลข่าวสาร กับผู้ใต้บังคับบัญชาบัญชานั้น เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เพราะ ผบ.เหล่าทัพ มีสถานะเทียบเท่าระดับอธิบดีในกระทรวงต่างๆ ถ้าหากต้องการ ประสานงานด้านข้อมูลกับฝ่ายข้าราชการประจำจริง อธิบดีทุกกรม ก็ควรมีสิทธิ์มาเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งได้ด้วย ซึ่งขัดกับหลักการในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง การที่ ผบ.เหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง และรับเงินเดือน สิทธิประโยชน์ต่างๆทั้ง 2 ตำแหน่งด้วยนั้น ถือว่าเป็นการเอาเปรียบ หรือมีอภิสิทธิ์เหนือบุคคลอื่น ที่เข้าตำแหน่งทางการเมือง 2 ตำแหน่ง แต่รับเงินเดือนค่าตอบแทนได้เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น ผบ.เหล่าทัพ ก็ไม่ควรมีสิทธิ์พิเศษเหนือบุคคลอื่นเช่นกัน

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้ว่า ต้องใช้งบประมาณ2,000-3,000 ล้านบาทนั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นงบประมาณในการทำประชามติรัฐธรรมนูญทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะประเด็น ผบ.เหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งเท่านั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ยังมีหลายประเด็นที่ต้องศึกษาแก้ไข เพราะฉะนั้นการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้งบประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท ในแต่ละครั้งเป็นเรื่องปกติ และคุ้มค่ากับการลงทุนในการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงของประเทศไทย