“สุดารัตน์” ซัดอำนาจสืบทอดจากเผด็จการ ไม่มีวันยิ่งใหญ่กว่าศรัทธา ปชช.

2020-01-02 10:45:15

“สุดารัตน์” ซัดอำนาจสืบทอดจากเผด็จการ ไม่มีวันยิ่งใหญ่กว่าศรัทธา ปชช.

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” ชี้อำนาจที่สืบทอดจากเผด็จการ ไม่มีวันยิ่งใหญ่ไปกว่าศรัทธาประชาชน ขอนายกฯตอบจะแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนอย่างไร

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @sudaratofficial ระบุว่า ลาทีปีเก่า 2562 ปีที่เราหวังว่าจะได้ประชาธิปไตยที่ถูกปล้นไปกลับคืน แต่จากรัฐธรรมนูญบิดเบี้ยว ก่อให้เกิดบัตรเขย่ง บัตรออกลูกในหีบ ส.ว.ทหารเกณฑ์ ทำให้ผู้ที่เคยปล้นประชาธิปไตยได้อำนาจรัฐไปครองอีกครั้ง ปี 2563 เราอาจได้เห็นว่า อำนาจที่สืบทอดจากเผด็จการ ไม่มีวันยิ่งใหญ่ไปกว่าศรัทธาประชาชนค่ะ

นอกจากนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan”ระบุว่า สวัสดีปีใหม่ ด้วยความหวัง ที่จะเห็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ได้ลงมือแก้ไขปัญหา ให้พี่น้องประชาชนอย่างจริงจังเสียที ปีเก่าที่เพิ่งผ่านพ้นไป ถือเป็นปีที่พวกเราคนไทย มีทั้งความสมหวังและความผิดหวัง หลายคนบอกหน่อยว่า เราเริ่มต้นปี 2562 ด้วยความสมหวัง ที่ได้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเสียที หลังจากที่ประชาชนตั้งตารอมาเกือบ 5 ปี แต่ก็มีความหวังเพียงช่วงเวลาสั้นๆ แล้วก็ต้อง งงงวยกับความผิดปกติของการจัดการเลือกตั้ง ทั้งบัตรเขย่ง บัตรออกลูกในหีบ บัตรเกินคนมาใช้สิทธิ ที่หาคำอธิบายไม่ได้ จนต้องยุติการนับคะแนนทั้งประเทศ ด้วยข้ออ้างว่าไม่มีเครื่องคิดเลข และประชาชนคนไทยก็ได้เห็นฤทธิ์เดชของรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. โดย คสช. เพื่อคสช. ผ่านสูตรการคำนวนมหัศจรรย์ ส.ส.ของขวัญแจกพรรคจิ๋ว ส.ว.ทหารเกณฑ์ ที่ยกมือเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯกันอย่างพร้อมเพียง ไม่ขาดสักเสียง จนนายกฯ คสช. ได้เป็นนายกฯต่อ

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุต่อว่า แต่นั่นคงไม่เท่ากับ ความผิดหวังที่เมื่อนายกฯ คสช.ได้เป็นนายกฯ ต่อสมใจ ประชาชนก็ยังคงยากลำบาก เหมือน 5 ปีที่ผ่านมา แต่หลายคนบอกว่ายากลำบากยิ่งกว่าเก่า เกษตรกร ยังคงขายสินค้าเกษตรได้ราคาต่ำ รวมทั้งปีนี้เจอภัยแล้งทั้งปี บางแห่งเจอนำ้ท่วมซ้ำ ค่าชดเชยก็ยังไม่ได้ ข้าวจะเก็บไว้กินก็ยังไม่มี เป็นปีที่เกษตรลำบากจริงๆค่ะ ทำให้กำลังซื้อภายในประเทศหดหาย ส่งออกทรุด เจอสงครามการค้า แถมค่าเงินบาทแข็ง ท่องเที่ยวชลอตัวกระทบธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และธุรกิจที่ใหญ่ไม่มาก หลายแห่งต้องทะยอยปิดกิจการ เรียกได้ว่าปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจฝืดเคืองมากจริงๆ ดังนั้นปีใหม่นี้ คนไทยคงอยากเห็นนายกฯในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อนเป็นเรื่องแรก เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศแนวทางแก้ไขปัญหาปากท้อง ให้กับประชาชน 5 กลุ่ม ซึ่งฟังแล้วยังไม่เห็นอะไรที่เป็นความหวังว่า จะช่วยแก้ไขปัญหาปากท้องให้ประชาชนได้ นอกจาก “โครงการประชารัฐนิยม” ที่จะให้คนมาขึ้นทะเบียนบัตรประชารัฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกบัตรคนจน เพิ่มขึ้นอีก ขอเตือนว่าการแจกเงิน เพื่อหวังแต่คะแนนเสียง โดยไม่หาวิธีเพิ่มรายได้ที่ยั่งยืนให้กับประชาชนจะไม่มีทางทำให้เศรษฐกิจ ปากท้อง ของประชาชนดีขึ้นได้ 

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุด้วยว่า ดังนั้น ขอคำตอบชัดๆนะคะว่า จะแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนอย่างไร 1) จะแก้ราคาสินค้าเกษตรอย่างไร เมื่อไหร่ ที่เกษตรกรจะขายสินค้าเกษตรได้ราคาเป็นธรรม ไม่ขาดทุนอย่างทุกวันนี้ 2) จะดูแลแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทอย่างไร เมื่อไหร่ ซึ่งขณะนี้ค่าเงินบาท แข็งที่สุดในภูมิภาค แตะ 29 บาทแล้ว ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งการส่งออก และท่องเที่ยวในปีใหม่นี้อย่างมาก 3) จะเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศอย่างไร 4) จะช่วยภาคการส่งออกอย่างไร ให้อยู่ได้ ไม่ต้องปิดกิจการ ที่ทำให้คนตกงานเพิ่มขึ้นทุกวัน 5) จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กขนาดกลางอย่างไร ให้พอมีกำลัง และสามารถเดินต่อไปได้ อำนาจที่ได้มา ต้องมิใช่เพื่อความยิ่งใหญ่ และเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง แต่อำนาจที่ได้มา ต้องเอามารับใช้ แก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนต่างหาก มือในสภาฯ ไม่ยิ่งใหญ่ไปกว่า ศรัทธาประชาชนนะคะ

ขอบคุณทวิตเตอร์ @sudaratofficial,เฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan