อุทยานลุยดำเนินคดี "แคมป์ใหม่แก่งกระจาน" พบบุกรุกกว่า 5 ไร่

2019-12-31 17:50:21

อุทยานลุยดำเนินคดี "แคมป์ใหม่แก่งกระจาน" พบบุกรุกกว่า 5 ไร่

Advertisement

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานลุยดำเนินคดี "แคมป์ใหม่แก่งกระจาน" พบบุกรุกกว่า 5 ไร่ หลังเกิดเหตุสลดนักท่องเที่ยววัยรุ่นจมน้ำตาย 4 ศพ

จากกรณีนักท่องเที่ยววัยรุ่น 14 คนจาก จ.สมุทรปราการ มาเที่ยวพักผ่อนเคาท์ดาวน์ ที่ "แคมป์ใหม่ แก่งกระจาน" ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยมีวัยรุ่น 4 คนนำเรือคายัคออกไปพายเล่นและเกิดอุบัติเหตุจมน้ำหายไป 3 คน ขณะที่อีก 1คนว่ายน้ำกลับมาที่ฝั่งได้ร้องขอความช่วยเหลือ แต่ก็มีเพื่อนในกลุ่มที่มาด้วยกันบนฝั่งรีบลงไปช่วยค้นหาเพื่อนที่จมหายไปทั้ง 3 คน และสุดท้ายก็จมหายไปด้วยกันรวมเป็น 4 ศพ 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี นายสุธี เล้าสุบินประเสิร์ฐ นายอำเภอแก่งกระจานและคณะได้เดินทางมาตรวจสอบพื้นที่จุดเกิดเหตุ และให้เจ้าหน้าที่ใช้ GPS ตรวจสอบพิกัดบริเวณโดยรอบของสถานประกอบการดังกล่าว โดยบรรยากาศทั่วไปที่สถานประกอบการดังกล่าวยังคงเปิดให้บริการปกติและมีนักท่องเที่ยวกางเต้นท์พักผ่อนอยู่กระจายไปทั่ว ส่วนในบริเวณอ่างเก็บน้ำไม่พบว่ามีใครลงเล่นน้ำสักคน


จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเจ้าของเป็นนักธุรกิจจาก จ.สุราษฎร์ธานี โดยอ้างว่ามีเนื้อที่ 16 ไร่ เป็นพื้นที่เช่าจากกรมธนารักษ์ ลงมือก่อสร้างมาประมาณ 2 ปีแล้วเพิ่งจะเปิดให้บริการได้ไม่ถึง 1 ปี 

ขณะที่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำพบว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดแก่งกระจานมาประกอบพิธีสวดเชิญวิญญาณกลับบ้าน และบ่ายวันนี้จะรับศพผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

นางพุดตาล บุญโต เล่าว่ายังทำใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะ 1ใน4 ผู้เสียชีวิตคือนายธนพรรณ ทองจรัส อายุ 21 ปี เป็นหลานตัวเองที่เลี้ยงมากับมือดูแลมาตลอด รักมาก โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 4 เป็นเพื่อนที่สนิทสนมรักกันมากเพราะตั้งแต่เด็กจนโต เล่น และเรียนมาด้วยกันตลอด ตายยังมาตายด้วยกันอีก คาดว่าช่วงที่เรือจมต่างคนต่างช่วยกันเลยพากันจมเนื่องจากน้ำเย็นมาก ซึ่งทั้ง4 คน ได้เรียนจบกันแล้วเตรียมเข้ารับการเกณฑ์ทหารในช่วงเดือนเม.ย.ปี 2563 ที่จะถึงนี้ด้วย วันนี้ได้เดินทางมาทำพิธีเรียกดวงวิญญาณของหลานและเพื่อนกลับบ้าน เพื่อนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดสวนส้ม อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า วันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุอีกครั้งพร้อมกับประสานงานกับทางจ.เพชรบุรี นำโดย ผวจ.เพชรบุรีและนายอำเภอแก่งกระจาน เพื่อตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน โดยพื้นที่ส่วนหนึ่งที่เราพบจุดที่เกิดเหตุในน้ำ เป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนแก่งกระจาน ส่วนบริเวณรอยต่อที่ประกอบกิจการ ในเรื่องของการกางเต้นท์ของนักท่องเที่ยว คาบเกี่ยวกับเส้นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งส่วนตอนบนที่น้ำท่วมไม่ถึง เป็นพื้นที่ราชพัสดุ ที่ทางเขื่อนใช้ประโยชน์และติดกับพื้นที่ป่าไม้ ในส่วนพื้นที่ชายน้ำ มีน้ำหนักคาบเกี่ยวกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ใช้ GPS จับพิกัดจุดบริเวณโดยรอบ และจะได้นำไปตรวจสอบกับแผนที่ ที่เรามีอยู่ พบว่า ทางผู้ประกอบด้วยได้รุกล้ำเขตพื้นที่อุทยานฯ โดยบุกรุก 5 ไร่ 3 งาน 35 ตารางวา บริเวณน้ำท่วม มีความผิดตามมาตรา 19 ภายในอุทยานแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ (1) ยึดถือครอบครองที่ดินก่อสร้างแผ้วถางป่า เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม (6) เข้าไปดำเนินกิจการใดๆเพื่อหาประโยชน์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับทางผู้ประกอบการดังกล่าว

นอกจากนี้ยังให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯไปตรวจสอบสถานประกอบการแหล่งท่องเที่ยวจุดอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงด้วย และกำกับสร้างความรู้ความเข้าใจในแหล่งท่องเที่ยวใกล้แหล่งน้ำ ที่ต้องมีความปลอดภัยอย่างมาก รวมถึงการใช้ประโยชน์ในพื้นที่และกฏหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

ด้านนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้คุยกับผู้ประกอบการว่า ผู้ประกอบการต้องมีหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวด้วย เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยต้องพอเพียง จะอ้างว่าดูแลไม่ทั่วถึงไม่ได้ พื้นที่บริเวณดังกล่าวเหมาะกับการมานั่งชมวิวทิวทัศน์บนบกไม่เหมาะกับการลงไปเล่นน้ำ จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่สมควรปล่อยให้นักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำเนื่องจากสภาพตลิ่ง สูงชัน และน้ำลึกมาก มีอันตราย หากจะมีการทำกิจกรรมทางน้ำจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษทั้งระบบจะอ้างว่านักท่องเที่ยวมากดูแลไม่ทั่วถึงไม่ได้ เบื้องต้นได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและป่าไม้ตรวจสอบพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวว่ามีการใช้ที่ดินผิดประเภทหรือไม่ หากพบว่าผิด ต้องดำเนินคดีในความผิดนั้นๆทุกข้อหา รวมทั้งกำลังให้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่า มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานด้วยหรือไม่ และมีการเช่าพื้นที่จากกรมธนารักษ์ถูกต้องและใช้ที่ดินถูกประเภทหรือไม่พร้อมทั้งได้สั่งการให้มีการติดป้ายห้ามลงเล่นน้ำ และระหว่างนี้ให้จัดกำลังทั้งหน่วยกู้ภัยของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและมูลนิธิฯ ช่วยกันเข้มงวดตรวจตรา ในระหว่างที่มีการเคาท์ดาวน์ ของนักท่องเที่ยว โดยล่าสุด อำเภอแก่งกระจานได้ออกประกาศอำเภอแก่งกระจาน ขอความร่วมมือกำชัดและเพิ่มมาตรการดำเนินกิจการทางน้ำอย่างเข้มงวดแล้ว

ขณะที่สถานีตำรวจ สภ.แก่งกระจานวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกกลุ่มเพื่อนของผู้ตายมาสอบปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับผลการชันสาเหตุการเสียชีวิตนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าจะทราบผลเร็ว ๆ นี้