“สมคิด”ติงต่อเวลาก่อสร้างทำรัฐเสียหาย ค่าปรับล่าช้าวันละ12.8 ล้าน

2019-12-31 11:07:40

“สมคิด”ติงต่อเวลาก่อสร้างทำรัฐเสียหาย ค่าปรับล่าช้าวันละ12.8 ล้าน

Advertisement

“สมคิด”ย้ำสอบหมดใครได้ประโยชน์ก่อสร้างรัฐสภา ติงต่อเวลาก่อสร้างทำรัฐเสียหายชี้ค่าปรับล่าช้าวันละ12.8 ล้าน

เมื่อวันที่ 31ธ.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการจะตรวจสอบใหม่หมดตั้งแต่การออกแบบโครงการ งานที่ปรึกษาการออกแบบ การตรวจรับแบบ และการเขียนTOR ไปจนถึงสัญญาจ้าง ซึ่งทางคณะกรรมาธิการจะตรวจสอบทั้งหมด  คณะกรรมาธิการจะตรวจสอบเพื่อดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน เหตุใดการก่อสร้างถึงล่าช้า กินเวลานานานกว่าสัญญามาก รวมไปถึงการต่อขยายระยะเวลาในการก่อสร้างในแต่ละครั้งมาจากสาเหตุอะไร คณะกรรมาธิการชุดนี้จะทำให้โปร่งใสก่อนที่จะมีการรายงานให้พี่น้องประชาชนรับทราบ เพราะในคณะกรรมาธิการชุดนี้จะมีทั้ง อัยการสูงสุด สภาวิศวกร และ มืออาชีพด้านการก่อสร้างจะเชิญมาร่วมตรวจสอบด้วย ให้มั่นใจว่าจะเดินหน้าตรวจสอบอย่างรวดเร็ว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการเรียกร้องค่าเสียหายนั้น ทางคณะกรรมาธิการจะตรวจสอบว่าสัญญาจ้างเขียนอย่างไร แล้วดูว่าเรื่องค่าปรับต่างๆเป็นอย่างไร เพราะการคิดค่าปรับตามสัญญาจะสามารถปรับได้สูงถึงวันละ 12.8 ล้านบาท ซึ่งการขยายระยะเวลาการก่อสร้างจนถึงวันนี้รวมแล้วมากกว่า 1,800 วัน หากคิดเป็นค่าปรับต่อวันจะมีมูลค่าเท่าใด ดังนั้นขยายระยะเวลาที่ผ่านมามีความโปร่งใสมากแค่ไหน หรือมีปัจจัยอะไรหรือไม่ที่ทำให้ทางรัฐสภาไม่เร่งดำเนินการ ในการคิดค่าปรับ

“ระยะเวลาการก่อสร้างเกือบ 3,000 วัน ไม่มีโครงการไหนที่ใช้เวลานานขนาดนี้ ทางคณะกรรมาธิการจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาสอบถามทั้งหมด เพื่อหาสาเหตุของความล่าช้า การก่อสร้างจนถึงวันนี้เหลืออีกร้อยล่ะ 30 ถึงจะสมบูรณ์ แต่เชื่อว่าไม่มีทางเสร็จในปี 2563 ทางคณะกรรมาธิการจะเร่งการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในกลางปี 2564 ต้องให้เสร็จให้ได้ เพราะรัฐเสียหายมามากแล้ว ส่วนโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ส่วนใครได้ประโยชน์ ในขณะที่รัฐเสียประโยชน์ทางกรรมาธิการจะนำอออกมาเปิดเผยทั้งหมด”นายสมคิด กล่าว