“ชวน” ชี้ปี 63 ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลได้ 2 ครั้ง

2019-12-31 10:09:22

“ชวน” ชี้ปี 63 ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลได้ 2 ครั้ง

Advertisement

“ชวน” ระบุปี 63 ฝ่ายค้านเปิดซักฟอกรัฐบาล ได้ 2 ครั้ง ชี้องค์ประชุมสภาฯ เป็นหน้าที่รัฐบาลเสียงข้างมาก นะ “นายกฯ – รมต.” ควรร่วมประชุม ยกเว้นติดภารกิจสำคัญ

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2563 ที่เกี่ยวกับการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติว่า สำหรับการเมืองปี 2563 น่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยฝ่ายค้านจะสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได 2 ครั้ง เพราะในปี 2563 จะมีสมัยประชุมสภาปีที่ 1 และปีที่2 อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูต่อไปว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใด

"ผมเรียนว่าโดยทั่วไปในสภา รัฐบาลมีเสียงข้างมากแม้จะไม่เกิน 25 เสียงก็ตาม ซึ่งก็สามารถนับคะแนนใหม่ได้ทุกครั้ง อย่างไรก็ตามด้วยระบบของรัฐสภาแน่นอนว่ารัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก แม้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายในการนับองค์ประชุม แต่เมื่อระบบนี้รัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก ดังนั้นรัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบมากกกว่า แต่ถึงที่สุดแล้วสภาฯจะอยู่ได้ต่อเมื่อทุกฝ่ายมาร่วมประชุมเพื่อมีมติร่วมกัน ถ้าส.ส.ของรัฐบาลรู้ว่ากติกาเป็นอย่างนี้และรับผิดชอบในหน้าที่ งานจะเดินไปได้" ประธานสภาฯ กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมายุ่งกับรัฐสภา ไม่เคยมาขอให้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ขณะเดียวกันกลับเป็นเราที่ขอร้องไปด้วยซ้ำว่าให้มาร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเรียนให้นายกรัฐมนตรีมาร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็อย่าขาดประชุม เว้นแต่มีภารกิจสำคัญ เมื่อแต่ละฝ่ายรับผิดชอบก็เดินหน้าไปได้ อย่าหนีปัญหาก็แล้วกัน ในระบบนี้เรามีอำนาจ 3 ฝ่าย ฝ่ายบริหารเป็นฝ่ายหลักในการบริหารบ้านเมือง ฝ่ายนิติบัญญัติก็ออกเกณฑ์และควบคุมฝ่ายบริหารให้ทำหน้าที่โดยสุจริต