ไฟป่าออสเตรเลียยังวิกฤต

2019-12-31 06:15:32

ไฟป่าออสเตรเลียยังวิกฤต

Advertisement


ประชาชนประมาณ 100,000 คน ได้รับการขอร้องจากเจ้าหน้าที่ ให้อพยพออกจากบ้านเรือน ใน 5 ชุมชนชานเมืองใหญ่เมลเบิร์น ในรัฐวิกตอเรีย ทางภาคใต้ฟากตะวันออกของออสเตรเลีย ในเย็นวันจันทร์ (30 ธ.ค.) ขณะที่ไฟป่ากำลังไหม้ลุกลามเข้าหาพื้นที่

เจ้าหน้าที่เมืองเมลเบิร์น เมืองขนาดใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย ได้ลดระดับเตือนภัยฉุกเฉินไฟป่า แต่กล่าวว่า ประชาชนควรอยู่ห่างจากพื้นที่เสี่ยง เมื่อวันจันทร์ ในเขตบันดูรา ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเมลเบิร์นไปทางทิศเหนือ 16 กม. และเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสำคัญ 2 แห่ง เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงสามารถสกัดกั้นเพลิงที่ไหม้ลามใกล้จะเข้าสู่เขตชุมชน แต่ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้โดยสมบูรณ์



เมื่อวันจันทร์ เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกนักดับเพลิงไฟป่า ถูกกระแสลมแรงจัดพัดพลิกคว่ำ แถบชานเมืองอัลเบอร์รี่ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เป็นเหตุให้นักดับเพลิงอาสาสมัครรายหนึ่งเสียชีวิต ส่วนอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บจากไฟลวก

ไฟป่าหน้าร้อนในปีนี้ ลุกไหม้ในหลายรัฐของออสเตรเลีย โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงใต้และภาคใต้ เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 7.4 ล้านเอเคอร์ หรือ 18.7 ล้านไร่ เนื้อที่ใหญ่กว่าเบลเยี่ยมทั้งประเทศ ไฟเผาบ้านเรือนประชาชนจนวอดกว่า 1,000 หลัง และมีผู้เสียชีวิต 11 คน.