"สมศักดิ์" ฟันธงเป็นไปได้สูงรัฐบาลอยู่ครบเทอม

2019-12-30 15:00:58

"สมศักดิ์" ฟันธงเป็นไปได้สูงรัฐบาลอยู่ครบเทอม

Advertisement

"สมศักดิ์" ระบุเสียงปริ่มน้ำต้องคุยกันมากขึ้น รับเป็นธรรมดา "งูเห่า" ตามมา เกิดทุกรัฐบาล ไม่เว้นการเมืองสหรัฐฯ เชื่อเป็นไปได้สูงรัฐบาลอยู่ครบเทอม

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ร้านโกลเด้น เพลส สาขาชวนชม ถ.งามวงศ์วาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ​ กล่าวถึงเสียงส.ส.ของรัฐบาลที่ยังปริ่มน้ำ​ ว่า​ อาจต้องพบปะพูดคุยกันมากขึ้นก่อนที่จะพิจารณาญัตติสำคัญ​ และเมื่อมีเสียงที่ปริ่มน้ำก็เป็นธรรมดาที่จะเห็นงูเห่าเกิดขึ้นมาได้ ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลก็เคยเกิดขึ้น​ ยกตัวอย่างการเมืองในสหรัฐอเมริกาที่จะมีการถอดถอนประธานาธิบดี​ ก็อาจจะมีงูเห่า​ เป็นเรื่องคณิตศาสตร์​ เพื่อนฝูงต่างพรรคก็อาจช่วยกัน​ จึงไม่ใช่เรื่องใหม่เลย​ มีเกิดขึ้นมาตลอดในทุกรัฐบาลในอดีต​ ส่วนที่มีการขับไล่​ ส.ส.ออกจากพรรค​ อาจส่งผลให้เสียงของรัฐบาลที่ปริ่มน้ำอาจสมบูรณ์ขึ้นจากเดิม​พอสมควร

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นรัฐบาลผสมนโยบายก็จะต้องมาแลกเปลี่ยนกัน ก็อาจทำรโยบายของแต่ละพรรคไม่ได้100เปอร์เซ็น แต่หากทำเต็มที่แล้วเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจโดยประชาสัมพันธ์ผลงานที่ทำไปแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า​ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือปัญหาต่างๆ จะเป็นผลให้เกิดการปรับครม.ตามมาหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปรับครม.ไม่น่าตกใจเพราะเป็นไปตามสถานการณ์ และปรับเพื่อเติม​ในส่วนที่คิดว่าการทำงานยังไม่แน่น​ แต่ก็ไม่รู้ว่านายกฯคิดอย่างไร​ ซึ่งในประเพณีปฏิบัติก่อนหรือหลังการอภิปราย​ ผู้บริหารสูงสุดก็จะมองเห็นถึงจุดอ่อนและจุดแข็งของการทำงาน​ไปตามสถานการณ์​ แต่คงไม่ใช่สาเหตุเพราะถูกอภิปราย​ หรือมีกิจกรรมการทางการเมืองอะไร

เมื่อถามว่า​ รัฐบาลจะอยู่ครบ​ 4​ ปีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นสูตรตายตัวไม่ได้​ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะอยู่ครบเทอม และหากเลือกตั้งบ่อยก็อาจบอบช้ำไปด้วย จึงควรใช้เวลานี้ทำประโยชน์ให้กับฝ่ายค้านไปก่อน เช่น แก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นไปได้ที่ผู้บริหารอาจจะอยากอยู่นานหรือไม่นานได้ทั้งนั้น