ยูเครน-กบฏแลกตัวเชลยศึก

2019-12-30 15:00:00

ยูเครน-กบฏแลกตัวเชลยศึก

Advertisement

กองทัพรัฐบาลยูเครน และกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางภาคตะวันออก ที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย เริ่มทำการแลกเปลี่ยนตัว ทหารและนักรบทุกคน ที่ถูกอีกฝ่ายจับกุมเป็นเชลยศึก ในระหว่างการสู้รบนาน 5 ปี จากการแถลงของทำเนียบประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันอาทิตย์ (29 ธ.ค.)

ข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวเชลย ได้ข้อสรุปหลังการพบปะเจรจา ระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ในเดือน ธ.ค.

การแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึก มีขึ้นที่ด่านความมั่นคงแถบชานเมืองอุตสาหกรรม ฮออร์ลิฟก้า ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน




สำนักข่าวไออาร์เอของรัสเซีย รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนภาคตะวันออกยูเครน ซึ่งใช้ชื่อว่า สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ หรือ ดีพีอาร์ (Donetsk People's Republic) ว่า กองทัพยูเครนจะส่งมอบตัวนักรบดีพีอาร์ 87 คน ส่วนดีพีอาร์จะส่งทหารยูเครนที่เหลืออยู่ทั้งหมด 55 นาย

กองทัพยูเครนสู้รบกับดีพีอาร์ ในภูมิภาคดอนบาสส์ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ความขัดแย้งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 13,000 คน และแม้จะมีข้อตกลงหยุดยิง แต่การยิงปะทะประปรายยังเกิดขึ้นเป็นระยะ