ยิงถล่มพิธีสวนสนามในเยเมน

2019-12-30 14:10:40

ยิงถล่มพิธีสวนสนามในเยเมน

Advertisement

กลุ่มกบฏฮูตีที่อิหร่านให้การหนุนหลัง ยิงขีปนาวุธถล่มพิธีสวนสนาม ทหารใหม่ที่เพิ่งสำเร็จการฝึกอบรม ในเมืองอัล-ดาห์เลีย ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ทางภาคใต้ของเยเมน เมื่อวันอาทิตย์ (29 ธ.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ บาดเจ็บอีก 9 คน

เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ และสื่อกระบอกเสียงกบฏฮูตียังไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับการโจมตี หรือต่อข้อกล่าวหา

แต่เจ้าหน้าที่เยเมนกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มกบฏฮูตีอย่างแน่นอน




กองกำลังแถบความมั่นคง (Security Belt) ที่ยึดครองเมือง อัล-ดาห์เลีย เป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมแบ่งแยกดินแดนทางภาคใต้เยเมน ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ในการต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูตี

ผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า ขีปนาวุธถูกยิงตกใกล้ปะรำพิธีที่นั่งของแขกรับเชิญ เข้าชมการสวนสนามของทหารจบใหม่ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน



เยเมนถลำเข้าสู่สงครามกลางเมือง นานเกือบ 5 ปี นับตั้งแต่กลุ่มฮูตีบุกยึดครองภาคตะวันตกเยเมน และขับไล่รัฐบาลของประธานาธิบดีอับเดอ-รับบู มานซูร์ ฮาดี ออกจากเมืองหลวงกรุงซานา เมื่อปี พ.ศ. 2557 และรัฐบาลของฮาดีถอยลงไปปักหลักอยู่ที่เมืองท่าเอเดน ทางภาคใต้ จนถึงปัจจุบัน แต่ตัวฮาดีลี้ภัยอยู่ที่ซาอุดีอาระเบีย หนึ่งในกลุ่มประเทศอาหรับที่ให้การสนับสนุน.