นาฬิกา "บิกเบน" กลับมาทำหน้าที่ เคาะเวลาขึ้นปีใหม่

2019-12-30 05:50:13

นาฬิกา "บิกเบน" กลับมาทำหน้าที่ เคาะเวลาขึ้นปีใหม่

Advertisement

นาฬิกาบิกเบน บนหอคอยใกล้อาคารัฐสภาอังกฤษ ในกรุงลอนดอน จะตีบอกเวลาเป็นครั้งแรก ตอนเที่ยงคืนวันที่ 31 ธ.ค.ที่จะถึง เพื่อร่วมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ กับประชาชนทั่วโลก หลังจากปิดซ่อมแซมไปนาน และเผยโฉมหน้าใหม่ เรือนนาฬิกา ให้สาธารณชนได้เห็น ขณะซ่อมแซมได้ครึ่งทาง

นาฬิกาบิกเบน บนหอคอนเอลิซาเบ็ธขนาดความสูง 96 เมตร นับเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์โดดเด่น และได้รับการถ่ายภาพมากที่สุดของเมืองหลวงอังกฤษ ทางการปิดหอคอยซ่อมนาฬิกาแบบยกเครื่องและรูปโฉมใหม่ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และในเดือน มี.ค. ผ้าคลุมนั่งร้านบนหอถูกเปิด เผยให้เห็นตัวเลขและเข็มบนหน้าปัด ซึ่งเคยเป็นสีดำ ถูกทาสีใหม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน ตามที่นักประวัติศาสตร์ระบุว่า เป็นสีดั้งเดิมของมัน

นับตั้งแต่ปิดทำการซ่อมแซมในปี 2560 นาฬิกาบิกเบนส่วนใหญ่จะเงียบเสียง จะเคาะตีบอกเวลาเฉพาะในโอกาสสำคัญ โดยครั้งสุดท้ายนาฬิกาเคาะเมื่อวันที่ 11 พ.ย. เนื่องในวันรำลึกถึงทหารหาญของกลุ่มประเทศเครือจักรภพ ที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 1




แถลงการณ์ของรัฐสภาอังกฤษกล่าวว่า การซ่อมแซมนาฬิกาบิกเบน รวมทั้งหอคอยเอลิซาเบ็ธ ใช้เงินงบประมาณทั้งสิ้น 61 ล้านปอนด์ หรือ 2,402 ล้านบาท และทีมวิศวกรได้ทำการทดสอบความพร้อมหลายครั้งแล้ว ก่อนเริ่มกลับมาตีบอกเวลาใหม่ตามปกติ ตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 31 ธ.ค. เป็นต้นไป.