น้ำท่วมใหญ่เอเชียใต้ ตายทะลุ 700 ศพ

2017-08-23 12:10:35

น้ำท่วมใหญ่เอเชียใต้ ตายทะลุ 700 ศพ

Advertisement


สมาพันธ์กาชาดสากลและสมาคมเสี้ยววงเดือนแดง หรือไอเอฟอาร์ซี แถลงเมื่อวันอังคารว่า เชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 คน ในเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่และดินถล่มใน 3 ประเทศเอเชียใต้ คือบังกลาเทศ, อินเดียและเนปาลในเดือนนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ ในรอบหลายสิบปี โดยมีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 24 ล้านคน การเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ไปได้ทางเรือเท่านั้น

ในบังกลาเทศ จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 118 คน และบ้านเรือนมากกว่า 45,000 หลัง ได้รับความเสียหาย ถือว่าไม่ปกติสำหรับน้ำท่วมในปีนี้ เพราะรุนแรงมากกว่าปีก่อนๆ และเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ประเทศเคยประสบมา ส่วนในอินเดีย ประเทศเพื่อนบ้าน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 คน ในพื้นที่ 3 รัฐที่ได้รับผลกระทบ คืออัสสัม, พิหาร และ อุตตรประเทศ โดยรัฐพิหารถือว่าหนักที่สุด มีผู้เสียชีวิต 304 คน


ขณะที่ สถานการณ์ในภาคเหนือของเนปาล มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 143 คน สูญหาย 30 คน และบาดเจ็บ 43 คน จากน้ำท่วมและดินถล่มตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเกือบ 80,000 หลัง ระดับน้ำกำลังลดลงเรื่อยๆ แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็วิตกกับปัญหาแหล่งน้ำปนเปื้อน และปัญหาสุขอนามัย ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดโรคที่มากับน้ำได้ ทั้งท้องร่วงและไข้มาลาเรีย


เดือนสิงหาคมในฤดูมรสุมสำหรับดินแดนอนุทวีปแห่งนี้ ถือเป็นช่วงเวลาเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม จากฝนที่ตกหนัก เจ้าหน้าที่มีความวิตกกังวลว่า หลายสิ่งหลายอย่างอาจเลวร้ายลง เพราะยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุม





ภาพ
DIPTENDU DUTTA / AFP, STR / AFP