ชาวบ้านน้ำเค็มร่วมรำลึก “15 ปี สึนามิ”

2019-12-26 16:15:42

ชาวบ้านน้ำเค็มร่วมรำลึก  “15 ปี สึนามิ”

Advertisement

ชาวบ้านน้ำเค็ม ร่วมรำลึก 15 ปี สึนามิ ความทรงจำที่ยากจะลืม​ พร้อมถอดบทเรียนสู่ความปลอดภัยให้กับคนรุ่นใหม่

วันที่ 26 ธ.ค. ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย​  พร้อมด้วย​Mr.Greman​ Embassy  เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย​ นางกันตวรรณ​ ตันเถียร​ กุลจรรยาวิวัฒน์​ ส.ส.พังงา​ นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา​ ผวจ.พังงา ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า นายสายัญ กิจมะโน ปภ.จังหวัดพังงา นายธงชัย หันช่อ นายก อบต.บางม่วง หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน ประชาชนในพื้นที่ นักเรียน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ได้เดินทางมาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้ชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม และประชาชนในพื้นที่ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก

โดยจัดให้มีกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และศาสนาคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปถ่าย พร้อมด้วยข้าวปลาอาหารมาร่วมในพิธี พร้อมกับอ่านสารวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติจากนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางพวงมาลา​ และช่อกุหลาบขาว ที่หน้ารูปคุณพุ่ม  พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม โดยบรรยากาศการจัดงานรำลึกในปีที่ 15 เหตุการณ์สึนามิถล่มยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้ที่สูญเสียมิเสื่อมคลาย ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว​ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติการเตรียมความพร้อมรับมือและป้องกันภัยพิบัติในเบื้องต้นด้วยตนเองและมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการดำรงชีวิตทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน​ สังคมและประเทศชาติ​




ด้านนางนิวรรณ​ จันทรวงศ์​ อายุ​ 43  ปี​ อยู่บ้านเลขที่​ 156/51  บ้านพรุเตียว​ ม.7​ ต.บางนายสี  อ.ตะกั่วป่า​ จ.พังงา​  ชาวบ้านที่ประสบภัยและสูญเสีย กล่าวทั้งน้ำตาว่า​ ยังคงอยู่ในความทรงจำกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วถึง 15 ปี​กับความสูญเสีย​ในครั้งนั้น​ พอถึงวันที่ 26 ธ.ค.ของทุกปี​ ก็จะนำอาหารใส่ปิ่นโตดอกไม้พวงมาลัยเพื่อที่จะมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่จากไป​ ซึ่งครอบครัวตนเองนั้นมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด​ 6​ คน​