สงสัยวางเพลิง เผาเมืองในชิลีวอด

2019-12-26 14:30:42

สงสัยวางเพลิง เผาเมืองในชิลีวอด

Advertisement

ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนจนวอดกว่า 150 หลัง ในย่านที่อยู่อาศัยของกลุ่มคนยากจน ในเมืองบัลปาราอิโซ หรือวัลปาไรโซ ทางตอนกลางของชิลี เมื่อวันอังคาร (24 ธ.ค.) และไฟยังไหม้ลามไม่หยุดจนถึงวันคริสต์มาส การตรวจสอบเบื้องต้นบ่งชี้ว่าอาจเป็นการวางเพลิง

ไฟไหม้ ซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็ว จากกระแสลมแรงซีกโลกใต้ช่วงฤดูร้อน เริ่มจากในป่านอกเมือง และลามผ่านเนินเขาโรกอนท์และซานโรเก้ เข้าสู่ชุมชนเมือง 2 ชุมชน ที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ไฟยังไหม้รุนแรง ไม่สามารถควบคุมได้ในวันต่อมา ซึ่งเป็นวันฉลองเทศกาลคริสต์มาส

บริษัทพลังงานท้องถิ่นตัดกระแสไฟฟ้าที่ส่งให้ลูกค้าประมาณ 90,000 คน ตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า และโรงเรียน 2 แห่งในพื้นที่ถูกใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวของผู้ประสบภัย




ทางด้านนายกอนซาโล บลูเมล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยชิลี เผยต่อสื่อมวลชนเมื่อวันพุธ ว่า จากหลักฐานเท่าที่รวบรวมได้ในเบื้องต้น บ่งชี้ว่า ไฟเริ่มลุกไหม้โดยเจตนา แต่เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

บัลปาราอิโซ เมืองท่าริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นหนึ่งในเมืองขนาดใหญ่สุดของชิลี และเมืองจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมอีกเมืองหนึ่งของทวีปอเมริกาใต้