"สมศักดิ์" สั่งสอบแฮกกล้องเรือนจำหลังสวน (คลิป)

2019-12-25 16:45:38

"สมศักดิ์" สั่งสอบแฮกกล้องเรือนจำหลังสวน (คลิป)

Advertisement

"สมศักดิ์" สั่งสอบแฮกกล้องเรือนจำหลังสวน ยอมรับเรือนนอนนักโทษแออัด เตรียมใช้งบไม่เกิน 200 ล้าน ขยายเรือนนอน

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงกรณีเว็บไซต์ YouTube ชื่อ BigBrother's Gaze โพสต์คลิป Thai Bangkok prison Security live โดยแฮกข้อมูลภาพวงจรปิดภายในเรือนจำหลังสวน จ.ชุมพร ว่า ได้รับรายงานและสั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจ้งความแล้ว รวมถึงสั่งการให้สำนักสื่อสารสนเทศของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เข้าไปทำคดีนี้แล้ว เพื่อสืบหาวัตถุประสงค์ของผู้ก่อเหตุและดำเนินคดี เบื้องต้นยังไม่ทราบถึงเจตนาชัดเจน อาจเป็นกลุ่มของบริษัทที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำธุรกิจซื้อขาย หรือต้องการจะขายเครื่องมือต่างๆเพื่อป้องกันการแฮกก็ได้ ซึ่งต้องติดตามกันอีกระยะหนึ่ง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าการแฮกในลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับเรือนจำไทยเท่านั้น แต่ประเทศรัสเซีย สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ที่มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศล้ำหน้ากว่า ก็เคยเกิดเหตุมาแล้ว และการแฮกในลักษณะนี้ก็ไม่ได้เกิดกับราชทัณฑ์เท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งการแฮกข้อมูลราชการหรือข้อมูลของธนาคาร

สำหรับสาเหตุที่เกิดขึ้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กล้องวงจรปิดของเรือนจำหลังสวนไม่มีการใช้ระบบรหัสผ่านหรือ Password แต่เป็นการเปิดปิดโดยระบบ Manual ซึ่งเครื่องมือใช้มานานกว่า 10 ปีแล้วจึงอาจเกิดเหตุจากความล้าสมัย โดยได้สั่งการให้ปรับปรุงส่วนที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบระบบอย่างน้อยปีละ 2 ครั้งเพื่อหาช่องโหว่ แก้ไขอัพเดทระบบซอฟแวร์อย่างสม่ำเสมอ คาดว่าคงใช้งบประมาณไม่มาก

นายสมศักดิ์ ยังแสดงความเป็นห่วงข้อมูลที่จะรั่วไหลออกไป ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังทั้งหมด 370,000 คน โดยข้อมูลที่มีการแฮก อาจไม่ได้มีความสำคัญใดๆ เว้นแต่ข้อมูลส่วนตัวที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องขังอาจเกิดปัญหา พร้อมยอมรับถึงภาพที่ปรากฏออกไป ว่าประเทศไทยมีข้อจำกัดเกี่ยวกับเรือนนอนที่พักของผู้ต้องขัง ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขอยู่ คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่มาก ไม่เกินวงเงิน 200 ล้านบาท เพื่อซื้อวัสดุและจ้างนักโทษในเรือนจำ สร้างเรือนอนเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชั้น ใน 34 เรือนจำ ซึ่งจะรองรับนักโทษเพิ่มได้อีก 80,000 คน