นศ.ปี 4 มช.เข้ามอบตัว จัดแฟลชม็อบเชียงใหม่

2019-12-24 14:50:48

นศ.ปี 4 มช.เข้ามอบตัว จัดแฟลชม็อบเชียงใหม่

Advertisement

นักศึกษาปี 4 มช.เข้ามอบตัว หลังถูกตำรวจแจ้งความเป็นผู้จัดกิจกรรมแฟลชม็อบเชียงใหม่

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 ธ.ค. ที่สภ.เมือง เชียงใหม่ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 15 คน นำโดย ศ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านสังคมและการเมืองชื่อดังของประเทศไทย และนักวิชาการอื่นๆจำนวนมาก รวมถึงนายปิยรัฐ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ ได้รวมตัวที่หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจนายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีการประกาศผ่านเพจเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมแฟลชม็อบ ที่บริเวณข่วงท่าแพ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังถูกตำรวจแจ้งความดำเนินคดี

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง พ.ต.ต.ชุวาพล ชัยสร สว.สส.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ กลุ่มสมัชชาเสรี มช. ซึ่งได้มีการโพสต์ คำเชิญชวนให้มาร่วมชุมนุมที่บริเวณข่วง ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับกิจกรรมของ พรรคอนาคตใหม่และแนวร่วมที่บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน เขตปทุมวัน กทม. โดยไม่ได้มีการขออนุญาต ชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ก็พบว่านายประสิทธิ์ เป็นคนนำข้อความต่างๆ โพสต์เชิญชวนลงในเพจของสมัชชาเสรี มช.




โดยวันนี้นายประสิทธิ์ ได้เดินทางมามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนพร้อมทนายความ ทางตำรวจก็ได้แจ้งข้อหา "เป็นผู้ประสงค์จัดการชุมนุมสาธารณะ ไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่ายี่สิบสี่ชั่วโมง" โดยนายประสิทธิ์ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก่อนที่จะมีการปล่อยตัว และเตรียมมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 6 ม.ค.63 เพื่อสอบปากคำต่อไป

ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ เปิดเผยว่า การเดินทางมาให้การต่อพนักงานสอบสวน ตนยอมรับเป็นแอดมินเพจจริง แต่ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา เพราะตนไม่ได้เป็นผู้จัดงานนี้ขึ้นมา การชุมนุมเเฟลชม็อบนั้น เป็นการแชร์ต่อๆกัน ในโลกโซเชียล ไม่ได้มีใครเป็นผู้จัดเหมือนที่ จนท.ตำรวจ ได้แจ้งข้อกล่าวหา ตนแค่เห็นการแชร์ก็แชร์ต่อในเพจเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างก็จะต้องสู้คดีกันในชั้นศาลต่อไป ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเพื่อประชาธิปไตย ตอนนี้ก็มีการพูดคุยไว้หลายเรื่องแต่ต้องพักไว้ก่อน