“เทพไท” เตรียมอภิปรายปลดล็อกพืชใบกระท่อม 25 ธ.ค. (คลิป)

2019-12-24 11:30:23

“เทพไท” เตรียมอภิปรายปลดล็อกพืชใบกระท่อม 25 ธ.ค. (คลิป)

Advertisement

“เทพไท” เผย 25 ธ.ค. สภาฯพิจารณาญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาปัญหากัญชา กัญชง พืชใบกระท่อม เตรียมอภิปราย 5 ประเด็น หนุนปลดล็อกพืชใบกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าของการพิจารณาญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาพืชกระท่อมอย่างเป็นระบบว่า ตนได้นำเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุในวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ซึ่งได้รับแจ้งจากวิปรัฐบาลว่า จะมีการพิจารณาญัตติเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหากัญชา กัญชง และพืชใบกระท่อมในวันพุธที่ 25 ธ.ค.นี้ ญัตตินี้จะเข้าสู่การพิจารณาในเวลาประมาณ 17.00 น. ในฐานะเจ้าของญัตติจะใช้สิทธิ์อภิปรายประมาณ 40 นาทีถึง 1 ชั่วโมงเพื่อจะนำเสนอรายละเอียดต่างๆใน 5 ประเด็นดังนี้ คือ 1.แรงจูงใจในการเสนอญัตตินี้ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2.วิถีชีวิตของคนของคนภาคใต้กับพืชใบกระท่อม ที่มีมายาวนานตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ 3.เรื่องสรรพคุณของพืชใบกระท่อมในการรักษาโรคต่างๆ และบำรุงร่างกายของผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกร 4.การพัฒนาพืชใบกระท่อมเป็นสินค้าส่งออก เพื่อจัดจำหน่ายในต่างประเทศ 5.แนวทางการปลดล็อกพืชใบกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท5 โดยการแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ปี 2522

“อยากจะให้แฟนคลับใบกระท่อมและผู้บริโภคใบกระท่อม ได้โปรดติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติการปลดล็อคพืชกระท่อมให้สำเร็จ เพื่อเป็นของขวัญวันคริสต์มาส และวันปีใหม่ของคนไทยทุกคน”นายเทพไท กล่าว