ซาอุฯ ตัดสินคดีฆ่าคาช็อกกี ประหาร 5 คน

2019-12-24 06:55:16

ซาอุฯ ตัดสินคดีฆ่าคาช็อกกี ประหาร 5 คน

Advertisement

ศาลซาอุดีอาระเบียพิพากษาลงโทษประหารชีวิต จำเลย 5 คน อีก 3 คนจำคุก และ 3 คนยกฟ้อง ในคดีฆ่าหั่นศพ นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯ ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ประจำเมืองอิสตันบูล ในตุรกี เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว

นายชาลาน อัล-ชาลาน โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดซาอุดีอาระเบีย อ่านคำพิพากษาของศาลอาญากรุงริยาด เมื่อวันจันทร์ ว่า คดีนี้ศาลมีคำตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลย 5 คน ซึ่งยังไม่เปิดเผยรายชื่อ ฐาน "ลงมือและมีส่วนร่วมโดยตรงในการฆ่าผู้ตาย" จำเลยอีก 3 คนให้ลงโทษจำคุกคนละหลายปี รวม 24 ปี ฐาน "ปกปิดการกระทำผิด และละเมิดกฎหมาย" ส่วนจำเลย 3 คนสุดท้ายยกฟ้อง

คดีนี้ศาลเชื่อว่า การสังหารคาช็อกกีมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า และตามแนวทางสอบสวนพบว่า ทีมสังหารกับผู้ตาย ไม่เคยมีเรื่องโกรธเคืองกันมาก่อน




นายจามาล คาช็อกกี วัย 59 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และเขียนบทความวิจารณ์สมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย รวมถึง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมาร บ่อยครั้ง ถูกฆ่ารัดคอและศพถูกหั่นเป็นชิ้น หลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 เพื่อขอรับเอกสารสำหรับการแต่งงานใหม่ และรายงานผลการสอบสวนระบุว่า ศพที่ถูกหั่นของคาช็อกกีถูกนำออกไปทิ้งนอกสถานกงสุล แต่ไม่มีผู้ใดพบเห็นจนถึงขณะนี้

การสังหารคาช็อกกีกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก สำนักงานข่าวกรองกลางหรือ ซีไอเอ ของสหรัฐ และบางรัฐบาลกลุ่มชาติตะวันตกเชื่อว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดเป็นผู้บงการสังหาร แต่ทางการซาอุฯ ปฏิเสธว่า พระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คดีนี้มีชาวซาอุฯ 11 คนถูกฟ้องดำเนินคดี ในศาลอาญากรุงริยาด แต่กระบวนการพิจารณาคดีในศาล ไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน



คดีนี้จำเลยยังมีสิทธิยื่นอุทธณ์คำตัดสิน.