ผู้นำออสซี่ขอโทษเที่ยวต่างแดนช่วงเกิดไฟป่า

2019-12-23 16:40:58

ผู้นำออสซี่ขอโทษเที่ยวต่างแดนช่วงเกิดไฟป่า

Advertisement

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวขอโทษต่อประชาชน หลังเกิดกระแสโกรธเคืองจากการที่เขาพาครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศ ที่รัฐฮาวายของสหรัฐ ขณะที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับไฟป่ารุนแรง

มอร์ริสัน เดินทางไปตรวจเยี่ยมสำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในเมืองซิดนีย์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่กำลังต่อสู้กับไฟป่ามากกว่า 100 จุด ที่เริ่มไหม้ลามในเขตรัฐ เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา และทวีความรุนแรงขึ้นในเดือน พ.ย. โดยมอร์ริสันกล่าวว่า เขาทราบดีเกี่ยวกับความไม่พอใจอย่างหนักของประชาชน ที่มีต่อการเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนที่รัฐฮาวายของเขาและครอบครัว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ครอบครัวชาวออสเตรเลียจำนวนมาก กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากไฟป่าในประเทศ

มอร์ริสัน ซึ่งเดินทางกลับออสเตรเลีย เมื่อคืนวันเสาร์ (21 ธ.ค.) กล่าว "ขอโทษ" ต่อประชาชน สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างแดน ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม แม้ว่าเขาจะกำหนดแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้านาน 6 สัปดาห์แล้ว และเขายอมรับว่า ปฏิกิริยาของประชาชนถือเป็นบทเรียนสำคัญ สำหรับเขาและครอบครัวรวมถึงรัฐบาล




รายงานของสื่อออสเตรเลียทุกแขนง เกี่ยวกับมอร์ริสันและครอบครัวเดินทางไปพักผ่อนที่ฮาวาย ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ในวงกว้าง และมีประชาชนจำนวนมากรวมตัวประท้วงหน้าบ้านพักของมอร์ริสัน ในเมืองหลวงกรุงแคนเบอร์ราด้วย