ผู้นำโสมแดงเรียกประชุมกองทัพ

2019-12-23 15:50:38

ผู้นำโสมแดงเรียกประชุมกองทัพ

Advertisement

นายคิม จอง-อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ เรียกประชุมคณะนายทหารระดับผู้บังคับบัญชาของเหล่าทัพ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเสริมขีดขั้นสมรรถนะกองทัพของประเทศ ท่ามกลางความวิตกมากขึ้นว่า เกาหลีเหนืออาจจะกำลังกลับคืนสู่การเผชิญหน้ากับสหรัฐ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อกระบอกเสียงหลักของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายคิม จอง-อึน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการทหารกลาง พรรคคนงานเกาหลี โดยได้มีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปโครงสร้างและการบริหาร ภายในคณะกรรมาธิการกลางกองทัพ และการยกระดับสมรรถนะของเหล่าทัพ เพื่อเพิ่ความสามารถในการป้องกันตนเอง

คณะกรรมาธิการทหารกลาง เป็นองค์กรตัดสินใจสูงสุดของกองทัพเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน นอกจากดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุด ในการบริหารและปกครองประเทศแล้ว ยังควบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด และประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางด้วย




รายงานของเคซีเอ็นเอ ไม่ระบุว่าการประชุมมีขึ้นเมื่อใด แต่การรายงานมีขึ้นขณะที่ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ กำลังร้อนระอุ เนื่องจากใกล้ถึงขีดเส้นตายภายในสิ้นปีนี้ ที่คิมกำหนดไว้ เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ พร้อมกับเตือนว่าหากสหรัฐไม่ตอบสนอง หรือมีท่าทีที่ไม่น่าพึงพอใจ เกาหลีเหนือจะดำเนินการขั้นต่อไป ตามแนวทางของตัวเอง โดยไม่ระบุว่าคืออะไร

ด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขายังคงมีความหวังว่า สหรัฐจะสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือได้ ขณะที่เข็มนาฬิกาเดินเข้าใกล้เส้นตายที่เกาหลีเหนือกำหนดให้ถึงสิ้นปีนี้ ในการเสนอจัดการเจรจากันใหม่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์

แต่นายเอสเปอร์ ก็ให้ข้อสังเกตด้วยว่า นอกจากการสนับสนุนทางการทูตแล้ว สหรัฐก็มีความพร้อมสูง เตรียมพร้อมในการสู้รบและชัยชนะ หากจำเป็น ซึ่งเขามีความมั่นใจ




ส่วนพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมแห่งกองทัพสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพสหรัฐยังคงเตรียมพร้อมระดับสูงในคาบสมุทรเกาหลี และพันธมิตรทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ก็เตรียมความพร้อมเช่นกัน