ฮ่องกงยังป่วน กลุ่มผู้ประท้วงปะทะตำรวจเข้าสู่เดือนที่ 7 (คลิป)

2019-12-23 15:15:02

ฮ่องกงยังป่วน กลุ่มผู้ประท้วงปะทะตำรวจเข้าสู่เดือนที่ 7 (คลิป)

Advertisement

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงฉีดสเปรย์พริกไทยเข้าใส่ผู้ประท้วงเพื่อสลายฝูงชนในใจกลางเมืองเมื่อวันอาทิตย์ หลังการชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างสงบเพื่อแสดงพลังสนับสนุนชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในจีน แต่ก็กลายเป็นความรุนแรง โดยก่อนช่วงบ่าย มีประชาชนมากกว่า 1,000 คน ชุมนุมกันอย่างสงบ โบกธงและโปสเตอร์อุยกูร์ ขณะพวกเขาเข้าร่วมประท้วงครั้งล่าสุดที่ยืดเยื้อและวุ่นวายมานานกว่า 6 เดือนแล้ว

ฝูงชนทั้งวัยรุ่นและผู้สูงอายุ ในชุดสีดำและสวมหน้ากาก เพื่อป้องกันใบหน้า ถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “ปลดปล่อย อุยกูร์, ปลดปล่อยฮ่องกง” และ “เขตปกครองตนเองจอมปลอมในจีน ส่งผลให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

การประท้วงเกิดขึ้นหลังเมซุต โอซิล นักเตะกลางกลางทีมอาร์เซนอล สโมสรฟุตบอลชื่อดังในศึกพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ จุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นในจีน หลังเขาเปิดปากวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลจีนที่มีต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตะเฉียงเหนือของจีน โดยโอซิล ซึ่งเป็นชาวเยอรมันมุสลิม มีบรรพบุรุษเชื้อสายตุรกี ทวิตข้อความว่า ชาวอุยกูร์เป็นนักรบ ที่ต้านทานการกดขี่ข่มเหง และวิพากษ์วิจารณ์ทั้งรัฐบาลจีนที่กวาดล้างชาวอุยกูร์ในซินเจียงอย่างรุนแรง และการปิดปากเงียบของชาวมุสลิมทั่วโลกไม่ยอมช่วยชาวอุยกูร์




บรรดาผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ และนักเคลื่อนไหว กล่าวว่า มีชาวอุยกูร์อย่างน้อย 1 ล้านคน และสมาชิกของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่น ๆ ถูกควบคุมตัวไว้ในค่ายหลายแห่งในซินเจียง ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งก็ถูกประณามจากสหรัฐและประเทศอื่น ๆ รัฐบาลจีนแถลงว่า จีนกำลังฝึกซ้อมเพื่อช่วยกวาดล้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และสอนทักษะใหม่ ๆ พร้อมปฏิเสธการปฏิบัติไม่ดีต่อชาวอุยกูร์

สำหรับการประท้วงในฮ่องกง ขณะนี้ เข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว และเกิดความรุนแรงต่อเนื่อง โดยประชาชนจำนวนมากไม่พอใจต่อสิ่งที่พวกเขามองว่า จีนแทรกแซงเสรีภาพในฮ่องกง ทั้งที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะไม่แทรกแซงเมื่อฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนในปี 2540 ส่วนจีนปฏิเสธการแทรกแซง และบอกว่า จีนยังยึดมั่นหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” เหมือนเดิม และประณามกองกำลังต่างชาติที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง



เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกง ยกกำลังเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ตามล่าและจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาส