“ก้าวลงคลองบางหลวง” เรียนรู้ระบบขนส่ง-รักษ์สิ่งแวดล้อม

2019-12-23 15:10:35

“ก้าวลงคลองบางหลวง” เรียนรู้ระบบขนส่ง-รักษ์สิ่งแวดล้อม

Advertisement

“กรุงเทพธนาคม” นำคณะนักเรียนจาก4โรงเรียน กทม.ร่วมกิจกรรม “CSR ก้าวลงคลองบางหลวง” เพื่อพัฒนาการศึกษาไทยอย่างยั่งยืน​ เรียนรู้ระบบขนส่งล้อราง เรือ สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนคลองบางหลวง​ ร่วมเก็บขยะในคลองสร้างเมืองสวยด้วยการปฎิบัติจริง

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จัดกิจกรรม 'โครงการ CSR ก้าวลงคลองบางหลวง (วัดกำแพงบางจาก) เพื่อพัฒนาการศึกษาไทยอย่างยั่งยืน โดยนายณัฐพงษ์​ มีโภคกิจ​ ผอ.เขตภาษีเจริญ​ กล่าวในการเป็นประธานเปิดกิจกรรมว่า​ "กิจกรรม​ในวันนี้ เยาวชนจะได้ร่วมกันรณรงค์รักษาความสะอาดของคูคลอง​ ร่วมดูแลสภาพแวดล้อม​ โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่มีลำคลองหลายสายและยังเป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้วย​ นอกจากนี้ยังได้เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ฝั่งธนบุรี​อีกด้วย

กิจกรรมนี้ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  บริษัท ระบบขนส่งมวลชน​กรุงเทพ​ จํากัด (มหาชน) และมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช​ นำนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ มายังสถานีบางหว้า จากนั้นพาต่อเรือที่ท่าเรือบางหว้า (คลองภาษีเจริญ) ไปยังท่าเรือวัดกำแพงบางจาก (คลองบางกอกใหญ่) โดยในระหว่างการเดินทางได้ให้ความรู้ในเรื่องการเชื่อมต่อของระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร ทางรางและทางน้ำ และความปลอดภัยการใช้ระบบขนส่งมวลชน​  พร้อมร่วมจัดเก็บขยะในคลองร่วมกับสำนักการระบายน้ำ




โดยจัดมัคคุเทศน์น้อย2ภาษา​ ไทย-จีนจากโรงเรียนวัดทองศาลางาม​  ให้ความรู้ในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวตลอดเส้นทางการเดินเรือ จากนั้นพาชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยเพื่อสัมผัสวิถีชุมชนริมคลองบางกอกใหญ่ หรือเดิมคือ คลองบางหลวง ซึ่งเป็นคลองประวัติศาสตร์ มีความเป็นมาและสถานที่​ ที่น่าสนใจมากมายผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน 

ด้านนายมานิต​ เตชอภิโชค​ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท​ กรุงเทพธนาคม​ จำกัด​ กล่าวว่า​ โครงการนี้เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่บริษัทฯ​ จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ ความปลอดภัยในการโดยสารในระบบขนส่งมวลชนทางรางและทางเรือ โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชนในเส้นทางบริการเรือโดยสารของบริษัทฯ​ รวมถึงให้ตระหนักถึงปัญหาขยะในลำคลองที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน และหวังว่าจะเกิดความร่วมมือกันจากทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์ลำคลอง และวิถีชุมชนของชาวบ้านริมสองฝั่งคลองบางกอกใหญ่ได้อย่างยั่งยืน โดยในกิจกรรมครั้งนี้ได้นำนักเรียนจากโรงเรียนวัดสิตาราม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โรงเรียนวัดทองศาลางาม เขตภาษีเจริญ โรงเรียนวัดประดู่ฉิมพลี เขตบางกอกใหญ่ และโรงเรียนวัดสมณานัมบริหาร เขตดุสิต ในสังกัดกรุงเทพมหานครเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 60 คน



นายปธานบารมี เปลี่ยนสูงเนิน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่​ 5 จากโรงเรียนวัดทองศาลางาม กล่าวว่า "วัดกำแพงบางจากชุมชนคลองบางหลวงมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจที่ให้คนภายนอกสามารถเข้ามาสัมผัสวิถีชุมชน ไม่ว่าจะเป็นวัดกำแพงบางจากที่มีความเก่าแก่ บ้านศิลปินที่มีการแสดงหุ่นละครเล็ก วิถีชาวบ้านชุมชนริมคลอง จึงอยากแนะนำให้คนภายนอกเข้ามาท่องเที่ยวยังชุมชนคลองบางหลวงที่มีกลิ่นอายของความเป็นชนบทที่อยู่ในใจกลางเมืองได้อย่างลงตัว"

ด.ช.จิรายุ เจิมขุนทด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดประดู่ฉิมพลี กล่าวว่า​ "การร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการแยกขยะชุมชน ซึ่งการแยกขยะมีความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนเมือง หากเราไม่มีการคัดแยกขยะจากต้นทางก็จะเกิดปัญหาขยะล้นเมืองได้ รวมถึงการนำไปเข้าระบบกำจัดขยะ และการได้ร่วมลงเรือเก็บขยะในลำคลองครั้งนี้ได้ช่วยปลุกจิตสำนึกในการไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง เพราะการจัดเก็บขยะในแม่น้ำลำคลองเป็นเรื่องที่ลำบาก และส่งผลเสียงต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก จึงอยากให้ทุกคนทิ้งขยะเป็นที่เป็นทาง"

ด.ญ.นภัสนันท์ สร้อยกลิ่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสิตาราม กล่าวว่า​ "รู้สึกตื่นเต้นกับกิจกรรมในครั้งนี้ ได้เรียนรู้การใช้ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครอย่างรถไฟฟ้าบีทีเอส และเรือคลองภาษีเจริญ รวมถึงความปลอดภัยในการโดยสารที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น พร้อมอยากฝากเพื่อน ๆ นักเรียนทุกคนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ ที่มีอยู่ในกรุงเทพมหานครกันมากขึ้น เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยลดการใช้น้ำมัน"



ทั้งนี้ทางบริษัทกรุงเทพธนาคม​ กำหนดจัดกิจกรรม CSR โดยเน้นการอนุรักษ์วิถีชุมชนและพัฒนาความสะอาดของแม่น้ำลำคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานครตลอดปี 2563 นี้