ถอดรหัส พปชร.คว้าชัย ล้างตาซิว ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น

2019-12-23 12:10:56

ถอดรหัส พปชร.คว้าชัย ล้างตาซิว ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น

Advertisement

เป็นความพ่ายแพ้ครั้งที่ 2 ติดต่อกันของฝ่ายค้าน ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ครั้งแรกที่นครปฐม ครั้งที่ 2 ที่ขอนแก่น


จากนักการเมือง "รุ่นเก๋า" บ้านใหญ่นครปฐม นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ แห่งชาติไทยพัฒนา พลิกจากอันดับ 4 ขึ้นมาคว้าเก้าอี้ ส.ส.ในการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 เฉยเลย

จนถึงนักการเมืองรุ่นเก๋าอีกคน สมศักดิ์ คุณเงิน จากพลังประชารัฐ มีชัยเหนือนายธนิก สีมาพิทักษ์ จากเพื่อไทย ในเขต 7 ขอนแก่น เมืองหลวงของอีสานตอนบน

ฐานที่มั่นสำคัญที่พรรคไทยรักไทยยึดครองได้ตั้งแต่เลือกตั้งปี 2544 มีเหลือให้พรรคอื่นแค่ 2 ที่นั่ง

ก่อนจะประกาศศักดายึดเรียบทั้งจังหวัดในการเลือกตั้งปี 2548 / ปี 2550 ในนามพรรคพลังประชาชน และ 2554 ในนามพรรคเพื่อไทย

ก่อนจะมาถูกแซะไป 2 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ และเขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ส.ส. คือนายวัฒนา ช่างเหลา บุตรชายของนายเอกราช ช่างเหลา อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. และเป็นคนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการเลือกตั้งพื้นที่อีสานตอนบนของพรรคพลังประชารัฐ

คงจำกันได้ เขาเป็นคนเดียวกับที่เคยออกมาตั้งโต๊ะแถลงทวงหาเก้าอี้รัฐมนตรีในโควต้าอีสานตอนบน เมื่อครั้งมีการจัดสรรตำแหน่งคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล

แต่ตอนนั้น น้ำเสียงอาจดังไม่มากนัก เพราะไม่เป็นไปตามเป้า หลายพื้นที่แพ้แบบไม่ได้ลุ้น แม้แต่ที่จังหวัดเลย พื้นที่ของนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข

การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ แทนที่นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เก่าเจ้าของพื้นที่ที่ศาลตัดสินประหารชีวิต คดีเกี่ยวพันกับการสังหารอดีตนายกฯอบจ.ขอนแก่น จึงเป็นที่หมายมั่นปั้นมือล้างตาของทั้งนายสมศักดิ์ คุณเงิน ผู้สมัคร และนายเอกราช หัวหน้าทีมที่ดูแลพื้นที่

แคมเปญ "สนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ให้เลือกสมศักดิ์" จึงเกิดขึ้น เช่นเดียวกับแคมเปญ "ชอบทีมเศรฐกิจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เลือกธนิก" จากฝั่งพรรคเพื่อไทย

เท่ากับชัดเจนกันไปเลยว่า รัฐบาลกับฝ่ายค้าน คนขอนแก่นเขต 7 จะเลือกฝ่ายไหน

ความจริงซีกเพื่อไทยส่อเค้าลางจะปราชัยมาตั้งแต่ต้น หลังจากการโหวตเสียงเบื้องต้นจะส่งใครลงสมัครดี ระหว่างนายธนิก ชาว อ.มัญจาคีรี นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข หรือ สจ.ตี๋เขต อ.หนองเรือ หลานนายนวัธ และนายอดิศร เพียงเกษ อดีตส.ส.ขอนแก่น และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย แต่ไม่ได้เกิดใน อ.มัญจารีและ อ.หนองเรือ


สุดท้าย นายธนิกได้รับเลือกเป็นตัวแทนลงสมัคร

เพราะความอาวุโสและเก๋าเกมทางการเมือง นายธนิกเทียบไม่ได้เลยกับนายสมศักดิ์ อดีต ส.ส.5 สมัย นายธนิกเคยเป็นเพียง ส.ส.บัญชีรายชื่อสมัยเดียว


ที่สำคัญ เขต อ.หนองเรือ เป็นทั้งบ้านเกิดของนายสมศักดิ์ และยังเป็นฐานเสียงสำคัญยิ่งของตระกูลเตาะเจริญสุข ทั้งนายนวัธ และ สจ.หนองเรือ 2 คน ก็เป็นคนในตระกูลนี้

นายธนิกเคยมีเรื่องขัดแย้งกับนายนวัธเรื่องเสือ 2 ตัวอยู่เขต(ถ้ำ)เดียวกัน ถึงขนาดมีเหตุการณ์ "พยัคฆ์ร้ายไทยถีบ" โดยนายนวัธ แห่งแม็กซ์มวยไทย ในงานสัมนาเตรียมการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย เมื่อปลายปี 2561 ต่อหน้าต่อตา นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคในขณะนั้น หลังนายธนิกเสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เขตเดียวกันนี้ แทนที่นายนวัธ โดยขณะนั้น ศาลฎีกายังไม่ได้พิพากษาคดีจ้างวานฆ่าอดีตนายก อบจ.ขอนแก่น

เป็นความขัดแย้งและคับแค้นส่วนตน ซึ่งในเชิงการเมืองแล้ว ยากจะประสานรอยร้าว กระทั่งเมื่อวันที่พรรคเพื่อไทยตัดสินใจเลือกนายธนิกแทนที่จะเป็นนายอดิศรลงสมัคร วงในก็มีเสียงวิพากษ์ว่ายากจะชนะ หากตระกูลเตาะเจริญสุขทำตัววางเฉย หรือช่วยไม่ถึงที่สุด


คะแนนในเขต อ.หนองเรือที่ออกมา จึงสะท้อนคำตอบในตัวเอง โดยไม่ต้องอธิบายความหรือแจกแจงอะไรมาก เพราะเจ็บคอ

นายสมศักดิ์ ได้คะแนนเฉพาะ อ.หนองเรือ 2.5 หมื่นคะแนน ขณะที่นายธนิกได้เพียง 1.98 หมื่นคะแนน ห่างกันกว่า 5 พันคะแนน แม้ใน อ.มัญจาคีรี นายสมศักดิ์จะแพ้นายธนิกร่วม 3 พันคะแนน แต่เมื่อรวม 2 อำเภอแล้ว นายสมศักดิ์เป็นฝ่ายชนะ ได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 6 ในที่สุด

แกนนำในรัฐบาล แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยิ้มแปร้ ถือเป็นชัยชนะของคนขอนแก่นที่เลือกฝ่ายรัฐบาล

ขณะที่ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ก็ได้แห้วเป็นรางวัล สำหรับนำไปทบทวนหาทางแก้ต่อไป

รวมถึงเรื่องความขัดแย้งภายในที่นับวัน ยิ่งสะสมมากขึ้นทุกที