"ธนกร"แจงโครงการหมอนยางพาราประชารัฐ 30 ล้านใบ

2019-12-23 10:25:28

"ธนกร"แจงโครงการหมอนยางพาราประชารัฐ 30 ล้านใบ

Advertisement

"ธนกร"แจงข่าวการให้ อตก.กู้เงิน ธ.ก.ส.ออกสลาก 18,000 ล้านคืนเพื่อผลิตหมอนยางพารา 30 ล้านใบ กระทรวงการคลังต้องพิจารณาความเหมาะสมรอบด้านก่อน เหน็บ "อนาคตใหม่" ป้ายสีแบบไร้ข้อมูล ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้อนุมัติโครงการด้วยซ้ำ

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำโครงการผลิตหมอนยางพาราประชารัฐ 30 ล้านใบ มูลค่า 18,000 ล้านบาท โดยให้องค์การตลาดเพื่อการเกษตร กู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แล้วให้รัฐออกสลากการกุศลมาคืนเพื่อช่วยเหลือเกตรกร ว่า เรื่องดังกล่าวกระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณา โดยจะต้องหารืออย่างรอบด้านกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่เบื้องต้นเข้าใจเจตนาของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เพราะขณะนี้ราคายางยังไม่ค่อยดีนัก หากมีโครงการดังกล่าวมาช่วยก็จะเป็นทางเลือกหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทราบจากนายพชร อนันตศิลป์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า การออกสลากการกุศลนั้นสามารถทำได้หากเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ แต่จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีก่อน

นายธนกร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ ดร.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าหมอนยางพาราประชารัฐมีกลิ่นทุจริตนั้น เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ไร้ซึ่งข้อมูล เพราะโครงการดังกล่าวยังไม่ได้อนุมัติดำเนินการเลย ที่สำคัญ กระทรวงการคลังยังไม่ได้พิจารณาเลย เป็นเพียงข้อเสนอเบื้องต้นที่กระทรวงเกษตรและสกรณ์หารือมา ยังต้องพิจารณารายละเอียดอีกมาก ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องไม่มีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเหมือนรัฐบาลในอดีต ขอให้เข้าใจเจตนาดีของคนที่จะทำงานให้กับพี่น้องเกษตรกรด้วย