ฮือ! ปิดถนนทางเข้า ห้ามรถนำขยะมาทิ้ง

2019-12-22 14:25:19

ฮือ! ปิดถนนทางเข้า ห้ามรถนำขยะมาทิ้ง

Advertisement

ชาวบ้านที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 30 คน ทนกลิ่นเหม็นจากบ่อขยะไม่ไหว รวมตัวกันถือป้ายประท้วง พร้อมใช้รถแทรกเตอร์ 2 คัน ปิดถนนทางเข้าบ่อขยะของเทศบาลตำบลซับสมอทอด เพื่อไม่ให้รถขนขยะนำขยะไปทิ้งที่บ่อขยะ 

วันที่ 22 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านแต้ว ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 30 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันชุมนุมถือป้ายประท้วง ซึ่งมีข้อความว่า “เราไม่เอาขยะไปทิ้งที่อื่นเลย คนบ้านแต้วเดือดร้อน” พร้อมใช้รถแทรกเตอร์ จำนวน 2 คัน ปิดถนนทางเข้าออกบ่อขยะของเทศบาลตำบลซับสมอทอด อ.บึงสามพัน เพื่อไม่ให้รถขนขยะของเทศบาลตำบลซับสมอทอด นำขยะเข้าไปทิ้งได้ โดยแกนนำผู้ชุมนุมประท้วงปิดถนน กล่าวว่า บ่อขยะดังกล่าว เป็นบ่อขยะของทางเทศบาลตำบลซับสมอทอด แต่กลับมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านแต้ว ต.บึงสามพัน จำนวนกว่า 200 ครัวเรือน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่อยู่นอกเขตเทศบาลตำบลซับสมอทอด

ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านนำรถแทรกเตอร์มาปิดถนนทางเข้าออกบ่อขยะเพราะว่า ได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นจนทนไม่ไหว และนอกจากจะส่งกลิ่นเน่าเหม็น สร้างมลภาวะ และสิ่งแวดล้อมเป็นพิษแล้ว ควันไฟจากการเผาขยะจะฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ จนเด็ก ผู้สูงอายุ และชาวบ้านที่สูดดมเข้าไป หลายรายจะเกิดมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน แสบจมูก แสบตา เป็นอย่างมาก จนชาวบ้านบางรายทนไม่ไหวถึงกับล้มป่วยลง นอกจากนั้นบ่อขยะดังกล่าว ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน ในช่วงหน้าฝนน้ำจากบ่อขยะก็จะไหลลงไปเข้านาข้าวที่ชาวบ้านปลูกไว้ จนได้รับความเสียหาย และไหลลงคลองบ้านแต้ว และคลองสาธารณะ




นายบัณฑิต ซาสอนตา อายุ 51 ปี กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ.2560 ทางเทศบาลได้มาประชุมและประชาคมหมู่บ้าน เรื่องจะทำโรงงานคัดแยกขยะ แต่ชาวบ้านไม่ยอมรับ ไม่เอาทั้งโรงงานคัดแยกขยะและบ่อขยะ ตามมติของชาวบ้าน และได้ส่งหนังสือร้องเรียนเรื่องผลกระทบที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ให้เทศบาลหาทางแก้ไข และขอให้ทางเทศบาลขนขยะออกจากพื้นที่ และทางเทศบาลก็ได้มีหนังสือตอบกลับว่า จะนำขยะออกจากพื้นที่ให้หมดภายในปี 2561 แต่ก็ไม่ทำตามที่รับปากไว้

นายทวีศักดิ์ อินทรานุกูล นายกเทศมนตรีตำบลซับสมอทอด กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากคนขับรถว่า มีชาวบ้านมาชุมนุมปิดถนนทางเข้าบ่อขยะ ตนจึงประสานไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ให้เข้ามาช่วยเจรจากับชาวบ้านเรื่องการทิ้งขยะ ซึ่งชาวบ้านได้เรียกร้องไม่ให้นำรถเข้าไปทิ้งขยะ เพื่อตัดปัญหาต่างๆตนและทางเทศบาลก็เลยรับปากว่า จะหยุดการนำขยะไปทิ้งที่บ่อขยะ และขอเวลาติดต่อบริษัทที่จะดำเนินการขนขยะที่ตกค้างออกจากพื้นที่ ผลการเจรจาก็ตกลงกันด้วยดี โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมเป็นสักขีพยาน ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้น ทางเทศบาลซับสมอทอดได้ประสานไปที่เทศบาลตำบลหนองไผ่ เพื่อขอนำขยะไปทิ้งที่บ่อขยะของเทศบาลตำบลหนองไผ่ไปก่อน เนื่องจากเทศบาลหนองไผ่มีพื้นที่ทิ้งขยะได้มาตรฐานบนพื้นที่ร้อยกว่าไร่โดยทางเทศบาลหนองไผ่ก็ยินดีให้ความช่วยเหลือ