“บิ๊กแดง” ชี้ไทยเผชิญ Proxy crisis วิกฤตการณ์ที่มีคนอยู่เบื้องหลัง (คลิป)

2019-12-20 12:26:51

“บิ๊กแดง” ชี้ไทยเผชิญ Proxy crisis วิกฤตการณ์ที่มีคนอยู่เบื้องหลัง (คลิป)

Advertisement

ผบ.ทบ.ระบุคนไทยต้องเคารพกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะทำให้ต่างชาติมองไม่ดี ชี้การชุมนุมปีหน้าเป็น Proxy crisis วิกฤตการณ์ที่มีคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาสู้เอง แต่สร้างตัวแทนขึ้นมา

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยเนื่องจากการจะมีการชุมนุมในปีหน้าว่า ตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤตมาหลายอย่าง แต่คำว่าวิกฤตภาษาอังกฤษเรียกว่า crisis ในปัจจุบันนี้ตนมองว่าเป็น Proxy หรือ ผู้แทน คือเป็น Proxy crisis แต่ยังไม่ใช่ Proxy War หรือสงครามตัวแทน ที่เป็นการห้ำหั่นกัน แต่Proxy crisis คือ วิกฤตการณ์ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาสู้เอง เพราะไม่สามารถต่อสู้กับภาครัฐได้โดยตรง ดังนั้นก็ต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา ที่สำคัญคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงฝ่ายการเมืองต้องเคารพกฎหมาย ถ้าตนทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับหลักการตัดสินในทุกอย่าง ถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญก็จะทำให้สถานการณ์ของประเทศแม้แต่ต่างชาติมองเราไม่ดี ว่าทำไมเรามีเลือกตั้งและทุกอย่างเดินไปตามกลไกแต่สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่ เนื่องจากเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย

ผบ.ทบ. กล่าวว่า คนที่อยู่เบื้องหลังมีหลายอย่างทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มี Proxy การเมืองเองก็มี Proxy ตนพูดแบบหลักวิชาการไม่ได้เจาะจงถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งไม่ได้พูดชื่อใคร แต่พูดให้ไปคิดกัน ส่วน Proxy เป็นการต่อสู้ทางความคิดในสังคมไทยหรือไม่นั้นให้ลองไปดูว่าเป็น deception หรือการหลอกลวงหรือไม่ ต่อข้อถามว่า จะมีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในวันที่ 12 ม.ค.ปีหน้า พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มาวิ่งอย่างนี้ดีกว่า เพราะในภูมิประเทศมีการวิ่งเพื่อแข่งขันกันหลายอย่าง แต่มีบางกลุ่มบางพวกวิ่งแบบมีนัยแอบแฝง ตนมองว่าหากวิ่งในเชิงสร้างสรรค์มาแข่งกันเหมือนกับต่างประเทศระหว่างทหาร ข้าราชการ พลเรือน ถือเป็นการทดสอบการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์