“จิตภัสร์”จ่อลงพื้นที่เยี่ยม รร.ตชด.ลดเหลื่อมล้ำ (คลิป)

2019-12-19 18:20:56

“จิตภัสร์”จ่อลงพื้นที่เยี่ยม รร.ตชด.ลดเหลื่อมล้ำ (คลิป)

Advertisement

โฆษก กมธ.สวัสดิการสังคมจ่อลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียน ตชด. นครศรีธรรมราช ลดเหลื่อมล้ำคุณภาพชีวิต การศึกษา พ่วงแจกทุน ปกรณ์การเรียนและกีฬา

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่รัฐสภา น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการนำข้อมูลจากการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในส่วนงบประมาณของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาเปรียบเทียบกับงบประมาณที่จัดสรรให้กับโรงเรียนในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ (สพฐ.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า เกิดปัญหาความเลื่อมล้ำระหว่างในโรงเรียนลักษณะเดียวกัน แตกต่างเพียงต้นสังกัด โดยค่าใช้จ่ายพบว่า นักเรียนในโรงเรียน ตชด. ได้รับเพียงปีละ 4,756 บาทต่อคน ขณะที่นักเรียนในสังกัด สพฐ.ได้รับปีละ 5,535 บาทต่อคนนักเรียนในโรงเรียน ตชด. ไม่ได้รับการดูแลไม่เท่าเทียม กับ เด็กในโรงเรียน สพฐ. ซึ่งยังไม่รวมถึงค่าอาหารกลางวัน และค่าอาหารสำหรับเด็กที่นอนค้างประจำที่โรงเรียน ที่จำเป็นจะต้องค้างในวันเสาร์อาทิตย์ ที่ยังไม่ได้รับทั้งค่าอาหารเช้าและค่าอาหารเย็น

น.ส.จิตภัสร์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น กมธ.การสวัสดิการสังคมฯ พิจารณาเห็นจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุงเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ จึงเชิญผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ผู้แทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทน ผอ.สำนักงบประมาณ มาร่วมหารือเพื่อของบประมาณเพิ่มเติมต่อไป และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเบื้องต้น ตนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมรับทราบถึงปัญหาต่างๆในพื้นที่เป็นครั้งแรก ในเวลา 10.00 น.วันเสาร์ที่ 21 ธ.ค.นี้ รวม 2 จุด คือ 1.ศูนย์การเรียนรู้ ตชด.บ้านเขาวัง อ.ร่อนพิบูลย์ และ 2.ศูนย์การเรียนรู้ ตชด. บ้านหลังอ้ายหมี อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พร้อมกับนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส นครศรีธรรมราช เจ้าของพื้นที่โดยจะนำอุปกรณ์ การเรียนการสอน และอุปกรณ์กีฬาไปมอบให้นักเรียน พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาจำนวน 40 ทุนให้แก่น้องๆนักเรียน เพื่อเป็นการสร้างขวัญเป็นขวัญและกำลังใจให้ตั้งใจเรียนเพื่อเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป ทั้งนี้ ส่วนตัวตั้งใจที่จะลงพื้นที่เพื่อไปตรวจเยี่ยมและมอบอุปกรณ์ การเรียนและกีฬาให้โรงเรียน ตชด. ทุกแห่งโดยจะประสานกับ ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดต่างๆทั่วประเทศในโอกาสต่อไป