ชาวหัวหินลงขันย้ายต้นกร่างพ้นรถไฟทางคู่

2019-12-17 17:25:49

ชาวหัวหินลงขันย้ายต้นกร่างพ้นรถไฟทางคู่

Advertisement

ชาวหัวหินลงขัน 7 แสนย้ายต้นกร่างเก่าแก่พ้นโครงการรถไฟทางคู่


เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.  ผู้สื่อข่าวรายว่าที่บริเวณจุดทางตัดรถไฟหัวหินทันสมัย ซอยหัวหิน 58 เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คนงานได้นำรถแบ็คโฮ มาทำการขุดต้นกร่างขนาดใหญ่อายุเก่าแก่นับร้อยปีจำนวน 2 ต้น ที่อยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ นครปฐม-หัวหิน เตรียมเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปปลูกต่อในวัดเขาอิติสุคโต หัวหิน โดยก่อนลงมือขุดได้มีพิธีทางสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคล และพิธีบวงสรวงรุกขเทวดาที่สิงสถิตย์อาศัยอยู่และตัดกิ่งไม้เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย


นายการัณ ติวัฒนาสุข อดีตนายกสโมสรโรตารี่หัวหิน เจ้าของร้านไทยไทย ผ้าม่าน หัวหิน ที่เปิดออฟฟิคอยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า ต้นกร่าง 2 ต้นถือเป็นต้นไม้มงคลอายุน่าจะกว่าร้อยปีแล้วเพราะเห็นมีมาก่อนที่ตนจะมาเปิดร้าน เมื่อโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่มาถึง ผู้รับเหมาจำเป็นต้องตัดต้นไม้ดังกล่าวออกพ้นพื้นที่ก่อสร้าง จึงเกิดความเสียดายเพราะเป็นคนชอบอนุรักษ์ต้นไม้และเดินตามรอยในหลวง รัชกาลที่ 9 จึงปรึกษากับเพื่อนๆและคุยกับผู้รับเหมาซึ่งยินดีที่ให้รื้อถอนเพื่อนำไปปลูกต่อที่วัด และเสียค่าใช้จ่ายในการย้ายต้นไม้ครั้งนี้ประมาณ 70,000 บาท เพราะต้องใช้รถแบคโฮ รถเครนมายกและลำเลียงไปที่วัด จึงได้รวบรวมเงินจากผู้บริจาคหลายรายจนสามารถดำเนินการได้


“เราเป็นชาวพุทธมีความเชื่อว่ารุกขเทวดาท่านสถิตอยู่ในต้นไม้ใหญ่ ประกอบกับชาวบ้านบริเวณนี้ได้อาศัยร่มเงาจากต้นไม้ 2 ต้นนี้มานาน แต่ด้วยความที่พวกเขาเป็นชาวบ้านจะให้มาแบกรับค่าใช้จ่าย มากกว่าครึ่งแสนมันก็หนัก แต่ถ้าจะให้เราอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลยก็ถือว่าใจร้ายเกินไป ยิ่งเราอยู่ในเมืองของในหลวง พระองค์ท่านมีหลายพระราชดำรัสที่ไม่อยากให้ตัดต้นไม้ ท่านเสียดาย ประกอบกับทุกวันนี้เราต้องการโลกสีเขียว จะปลูกต้นอะไรทดแทนกว่าจะโตให้ร่มเงาอย่างนี้ผมคิดว่ายาก ซึ่งเงินที่ได้มาจากการบริจาคของเพื่อนๆและชาวบ้าน ส่วนหนึ่งได้นำมาเปิดโรงทานเล็กๆทอดไข่แจกให้คนที่ผ่านไปผ่านมาได้รับประทาน ทำให้ทุนอิ่มบุญและอิ่มท้องด้วย