เรือรบสหรัฐชนเรือสินค้าช่องแคบมะละกา

2017-08-21 15:30:28

เรือรบสหรัฐชนเรือสินค้าช่องแคบมะละกา

Advertisement



เมื่อวันที่ 21 ส.ค. กองทัพเรือสหรัฐ แถลงว่า เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส จอห์น เอส.แม็คเคน ได้รับความเสียหายหลังเกิดอุบัติเหตุพุ่งชนกับเรือสินค้า บรรทุกน้ำมัน อัลนิซ เอ็มซี ในบริเวณช่องแคบมะละกา ทางตะวันออกของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ที่เกิดกับเรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐ ในน่านน้ำเอเชีย ในเวลาไม่ถึง 2 เดือน โดยเหตุเกิดขณะเรือรบสหรัฐเตรียมเข้าเทียบท่าในสิงคโปร์


รายงานข่าวเบื้องต้น ระบุว่า เรือรบสหรัฐได้รับความเสียงหายด้านท้ายเรือ และมีรายงานว่า มีทหารเรือสหรัฐ 10 นาย สูญหายหลังเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ โดยมีเรือ, เฮลิคอปเตอร์ และเรือลากจูงหลายลำของสิงคโปร์ รวมทั้งเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐเข้าร่วม

แต่เรือรบสหรัฐลำดังกล่าว ก็เดินทางมุ่งหน้าสู่สิงคโปร์ด้วยพลังงานของตัวเองต่อไป


ทั้งนี้ เรือยูเอสเอส จอห์น แม็คเคน ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่วุฒิสมาชิกคนดัง จอห์น แม็คเคน นักบินของกองทัพเรือในระหว่างสงครามเวียดนาม ซึ่งถูกยิงตกและถูกจับเป็นเชลยสงครามนาน 5 ปีครึ่ง และปัจจุบันนี้ นายแม็คเคนกำลังอยู่ระหว่างการรักษาโรคมะเร็งในสมอง



กองทัพเรือสหรัฐ แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ได้เก็บกูศพเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 นาย และทหารเรือหนึ่งนายบนเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส ฟิตซ์เกรัลด์ ซึ่งเกือบอับปางนอกชายฝั่งญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังถูกเรือสินค้าฟิลิปปินส์พุ่งชน ทำให้ทหารเรือสหรัฐเสียชีวิตไป 7 นาย

ภาพ Thomson Reuters