โสมแดงเตือนซ้อมรบสหรัฐ-โสมขาวชนวนสงคราม

2017-08-21 15:15:19

โสมแดงเตือนซ้อมรบสหรัฐ-โสมขาวชนวนสงคราม

Advertisement

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. เกาหลีเหนือได้มีแถลงการณ์ออกมาว่า การซ้อมรบร่วมของกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค.นี้ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ไตร่ตรองถึงสถานการณ์ที่อาจถลำเข้าสู่สงครามนิวเคลียร์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ และประกาศด้วยว่า กองทัพเกาหลีเหนือสามารถโจมตีเป้าหมายของสหรัฐได้ทุกเวลาอย่างไร้ปราณี ไม่ว่าจะเป็นเกาะกวม, ฮาวาย หรือแม้แต่แผ่นดินใหญ่ โดยคำเตือนดังกล่าว ซึ่งหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ มีขึ้นหนึ่งวันก่อนสหรัฐเริ่มซ้อมรบกับเกาหลีใต้ ภายใต้รหัส "อุลชี ฟรีดอม การ์เดียน"


ภาพ JUNG Yeon-Je / AFP

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเกาหลีเหนือเพิ่งแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เสร็จสิ้นแผนการยิงขีปนาวุธ 4 ลูกโจมตีเกาะกวม ดินแดนในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐแล้ว แต่สื่อเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะประเมินการเคลื่อนไหวของสหรัฐก่อนดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า ได้ปรับลดกำลังทหารสหรัฐในการเข้าร่วมซ้อมรบกับกองทัพเกาหลีใต้ครั้งนี้ลง จาก 25,000 นายเมื่อปีที่แล้ว เหลือ 17,500 นาย โดยแมททิส กล่าวว่า การลดจำนวนทหารลงสะท้อนถึงความจำเป็นในการลดกำลังพล ไม่ใช่เป็นเพราะความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ