ด.ช.วัย 12 ปีขับรถหนีไฟป่าออสเตรเลียระทึก

2019-12-17 14:30:58

ด.ช.วัย 12 ปีขับรถหนีไฟป่าออสเตรเลียระทึก

Advertisement


เด็กชายลูคัส สเตอร์ร็อก วัย 12 ขวบพร้อมสุนัข สัตว์เลี้ยงคู่ใจ หยิบกุญแจรถกระบะของพี่ชาย ขับหนีไฟป่าที่กำลังลุกลามเข้าสู่บ้านไร่ของครอบครัวในเมืองโมกัมเบอร์ ห่างจากเมืองเพิร์ธ รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 128 กิโลเมตร ไปยังที่ปลอดภัยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน ซึ่งในวันดังกล่าว เด็กชายอยู่บ้านตามลำพัง หลังจากนายอีวาน สเตอร์ร็อค ผู้เป็นพ่อและพี่ชาย ออกไปช่วยดับไฟ ปล่อยให้เด็กชายลูคัสอยู่บ้านคนเดียว ขณะไฟป่ากำลังลุกลามเข้าใกล้บ้าน

เมื่อเห็นว่า สถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ เพราะไฟลุกลามเข้าใกล้บ้านแล้ว เด็กชายจึงรีบหลบหนีไปยังจุดนัดหมายที่พ่อบอกไว้ โดยขับรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ของพี่ชาย พร้อมกับสุนัขออกไป เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินพบเด็กชายลูคัสกับสุนัขอยู่ในรถกระบะที่ข้างถนนสายหนึ่ง โดยไม่ได้รับบาดเจ็บ



สิบตำรวจเอกไมเคิล แดลีย์ กล่าวกับสำนักข่าวเอบีซี ของออสเตรเลียว่า มันยอดเยี่ยมมาก ที่เด็กชายสามารถขับรถออกมาได้ วิเศษมากที่พวกเราพบเขาและพาเขาออกจากอันตราย

ส่วนนายอีวาน สเตอร์ร็อค ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า ลูกชายเขาขับรถเป็นตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พวกเราสอนเขาขับรถ เพื่อใช้งานจริงในกรณีฉุกเฉินเช่นที่เกิดขึ้นนี้ และเราก็ภูมิใจในตัวเขามาก เขาทำในสิ่งที่เราสอนได้



ลูคัส สเตอร์ร็อค เป็นหนึ่งในครอบครัวชาวออสเตรเลียหลายพันคนที่ต้องหลบหนีออกจากบ้าน ท่ามกลางไฟป่าที่โหมลุกไหม้รุนแรง ขณะที่ เจ้าหน้าที่พยายามที่จะควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายร้อยจุด ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมได้

จนถึงวันนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน, อาคารบ้านเรือนมากกว่า 680 หลังถูกไฟเผาวอด และไหม้พื้นที่ป่าไปแล้วเกือบ 3 ล้านเอเคอร์ หรือกว่า 7 ล้านไร่ สถานการณ์คาดว่าจะเลวร้ายลงอีกในสัปดาห์นี้ เพราะคลื่นความร้อน ซึ่งจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศ คาดว่าจะเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้นอีก และเสี่ยงที่จะทำให้ไฟป่าเลวร้ายมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยทั่วประเทศ คาดว่าอุณหภูมิจะพุ่งสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ และในบางพื้นที่ของซิดนีย์ อาจอุณหภูมิสูงถึง 46 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์นี้