“พุทธิพงษ์”ลั่นเอาผิดคนปล่อยข่าวขึ้นภาษีผ้าอนามัย (คลิป)

2019-12-17 14:05:02

“พุทธิพงษ์”ลั่นเอาผิดคนปล่อยข่าวขึ้นภาษีผ้าอนามัย (คลิป)

Advertisement

“พุทธิพงษ์” ระบุ ตร.เตรียมดำเนินคดีคนปล่อยข่าวรัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีผ้าอนามัย เผยนิติกรสำนักนายกฯแจ้งความเอาผิด“ช่อ”โพสต์บิดเบือนคำขวัญวันเด็กของนายกฯ

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการเผยแพร่ข่าวเท็จที่ว่ารัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีผ้าอนามัย ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งเฉย เร่งดำเนินการตรวจสอบ ขณะที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเมื่อรับทราบเรื่องแล้ว ได้แจ้งเตือนผ่านทุกช่องให้ประชาชนรับทราบว่าเป็นข่าวปลอม หลังจากได้รับข้อมูลหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าข่าวเหล่านั้นเป็นข่าวปลอม เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายจะนำไปดำเนินคดีกับผู้ที่ปล่อยข่าวอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือบุคคลใดก็ตาม ในเร็วๆนี้จะมีการออกมาเรียกผู้ที่กระทำการดังกล่าวมาให้ปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออาจมีการขอหมายจับต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นำข้อความที่เป็นการนำคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2563 จากนายกรัฐมนตรีไปตัดต่อเพิ่มเติมถ้อยคำ เอาไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นิติกรของสำนักนายกรัฐมนตรีไปแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และกระทรวงดีอีเอส เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกรณีนี้แล้วเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นทราบว่า น.ส.พรรณิการ์เป็นคนแรกที่นำข้อความดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน ถ้าพบว่าเป็นอย่างนั้นจริง ถือว่ากระทำผิดตามมาตรา 14 (1) พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และต้องถูกดำเนินการตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ต่อไป