แรงงานขนส่งฝรั่งเศสประท้วงยืดเยื้อ

2019-12-17 13:20:04

แรงงานขนส่งฝรั่งเศสประท้วงยืดเยื้อ

Advertisement

ผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะในฝรั่งเศส ยังคงประสบปัญหาเดือดร้อนจากการประท้วงของพนักงาน ติดต่อกันเป็นวันที่ 12 เมื่อวันจันทร์ ขณะที่รัฐบาลและสหภาพแรงงาน ยังกล่าวโทษกันไปมา ว่าเป็นต้นเหตุ

การผละงานประท้วง ต่อต้านแผนการปฏิรูประบบบำนาญ ของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ยืดเยื้อมาเกือบ 2 สัปดาห์ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 16 ธ.ค. รถยนต์ติดขัดอย่างหนักบนถนน ในกรุงปารีสและพื้นที่โดยรอบ รวมระยะทางประมาณ 630 กิโลเมตร เกือบ 2 เท่าของระดับปกติ ขณะที่บริการรถไฟโดยสารทั้งใต้ดินและบนดิน ส่วนใหญ่หยุดวิ่งให้บริการ

ส่วนทั่วฝรั่งเศส เพียงแค่ 1 ใน 3 ของรถไฟโดยสารความเร็วสูง ทีจีวี และ 1 ใน 4 ของรถไฟโดยสารภูมิภาค ที่ยังวิ่งให้บริการตามปกติ แต่โดยภาพรวม เมืองต่างๆ ไม่ประสบปัญหาปั่นป่วนเท่ากรุงปารีส




สหภาพแรงงานขนส่งมีแผนนัดรวมพล ประท้วงใหญ่อีกรอบ ในวันอังคารที่ 17 ธ.ค. โดยยืนยันว่ารัฐบาลต้องประกาศยกเลิกแผนการปฏิรูประบบบำนาญ การประท้วงจึงจะยุติ โดยการประท้วงใหญ่ครั้งนี้คาดว่าจะมีกลุ่มผู้ประกอบอาชีพครู แรงงานโรงพยาบาล นักกฎหมาย และแรงงานสาธารณะอื่นๆ ผละงานเข้าร่วมด้วย

แกนนำกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า แผนปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล จะทำให้เวลาทำงานมากกว่าเดิม และแรงงานรับเงินรวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ น้อยกว่าเดิมหลังเกษียณ.