“สมศักดิ์”เสนอติดกำไลอีเอ็มผู้พ้นโทษคดีร้ายแรง

2019-12-17 13:05:47

“สมศักดิ์”เสนอติดกำไลอีเอ็มผู้พ้นโทษคดีร้ายแรง

Advertisement

รมว.ยุติธรรมผุดไอเดียติด “กำไลอีเอ็ม”ผู้ที่พ้นโทษในคดีร้ายแรง ต้องมีระบบติดตาม สามารถแจ้งเตือนได้ตลอดเวลาว่าอยู่บริเวณไหน

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายสมคิด พุ่มพวง อดีตนักโทษฆาตกรต่อเนื่อง ออกไปก่อเหตุอีกครั้งหลังจากได้รับการอภัยโทษ ว่า กลไกการปล่อยตัวนักโทษที่เป็นโรคจิตหรือฆาตกรต่อเนื่องนั้นต้องรายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ทราบทุกเดือน ซึ่งถ้ารายงานครบถ้วนแล้ว ก็จะเป็นเรื่องของการติดตามดูแล หรืออาจมีความผิดพลาดหลุดไปบ้าง ส่วนกระบวนการพักโทษนั้น จากการศึกษากรณีของประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ฆาตกรโรคจิต ฆ่าข่มขืน กระทำชำเราเด็ก เป็นกลุ่มคนที่อาจต้องถูกคุมขังตลอดชีวิต หรือแม้จะได้รับการพักโทษออกมา ก็จะต้องติดกำไลอีเอ็มตลอดชีวิต และคนประเภทนี้ถ้าไปอยู่บริเวณไหน ใกล้โรงเรียนหรือสถานศึกษาหรือไม่ ก็ต้องแจ้งให้สถานศึกษาเหล่านั้นได้รับทราบ ตนจึงอยากนำระบบนี้มาดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน

ต่อข้อถามว่า สามารถติดกำไลอีเอ็มผู้ที่ได้รับการอภัยโทษได้หรือไม่เพราะพ้นโทษแล้ว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นแนวคิดที่อยากให้มีการติดตามตัว เพื่อความปลอดภัยและความรู้สึกของประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนก ทั้งนี้ต้องรอให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์รายงานข้อเท็จจริงว่าเรื่องการปล่อยตัวนั้นดำเนินการครบถ้วนมากน้อยเพียงใด เมื่อถามว่า หลายฝ่ายไม่ต้องการให้นักโทษคดีร้ายแรงได้รับการปล่อยตัว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีว่าไม่ควรได้รับการปล่อยตัว หรือถ้าปล่อยตัว ก็ต้องมีระบบติดตาม สามารถแจ้งเตือนได้ตลอดเวลาว่าไปอยู่บริเวณไหน