แห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกรอบ 99 ปีในสหรัฐ

2017-08-21 14:55:06

แห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกรอบ 99 ปีในสหรัฐ

Advertisement


ภาพ STAN HONDA / AFP

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. บรรดานักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าสู่หลายเมืองและตั้งแคมป์ ในพื้นที่ชายฝั่งของรัฐโอเรกอน สหรัฐ เพื่อจับจองพื้นที่รอดูปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกที่จะเห็นตามแนวชายฝั่งของสหรัฐในรอบ 99 ปี โดยในเมืองเดโป เบย์ ซึ่งมีประชากร 1,500 คน เป็นจุดแรก ๆ ที่จะเห็นสุริยุปราคาในบ่ายวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยสภาพท้องฟ้าที่สดใส เพิ่มโอกาสที่จะเห็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติครั้งนี้อย่างชัดเจน ไม่มีอุปสรรคจากเมฆหมอก ขณะเงาของดวงจันทร์เคลื่อนผ่านหน้าดวงอาทิตย์โดยตรง

มาร์ติน เวต นักท่องเที่ยวจากเมืองสตุทการ์ท ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า เขาเคยมีประสบการณ์ในการชมสุริยุปราคาเต็มดวงมาแล้วที่บ้านเกิดในปี 2542 แต่รู้สึกผิดหวังที่มีเมฆหมอกมาบดบัง ทำให้ไม่สามารถมองเห็น แต่ครั้งนี้ สภาพอากาศดีมากว่าที่เยอรมนีเมื่อ 18 ปีก่อน


ภาพ ROB KERR / AFP (ซ้าย) STAN HONDA / AFP (ขวา)

ส่วนสภาพการจราจรทั้งขาเข้าและออกเมืองคล่องตัวดี มีอาสาสมัครคอยให้คำแนะนำอยู่ตามถนนสายหลัก โดยมีการแจกแผนที่ และแว่นตาชมสุริยุปราคาฟรีแก่นักท่องเที่ยว

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 99 ปี ที่สามารถเห็นได้ทั่วสหรัฐ ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และยังเป็นสุริยุปราคาครั้งแรกที่สามารถมองเห็นได้จาก 48 รัฐที่อยู่ในพื้นที่ราบต่ำ ตั้งแต่ปี 2522

ภาพ MANDEL NGAN / AFP

ส่วนที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ในเซาท์ แคโรไลนา เมืองชาร์ลส์ตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายของสหรัฐ ที่จะเห็นสุริยุปราคาเคลื่อนผ่าน บรรดานักชีววิทยาเตรียมสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ในส่วนแสดงสัตว์ป่า โดยใช้กล้องโกโปรเข้ามาช่วยเพื่อเฝ้าดูปฏิกิริยาของสัตว์ป่าขณะเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้