ชาวฮ่องกงกว่า 1 แสนคนชุมนุมต่อต้านม็อบ (คลิป)

2019-12-17 08:25:56

ชาวฮ่องกงกว่า 1 แสนคนชุมนุมต่อต้านม็อบ (คลิป)

Advertisement

ประชาชนกว่า 100,000 คน ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน นัดชุมนุมที่สวนสาธารณะทามาร์ ปาร์ค เมื่อวันอาทิตย์ (15 ธ.ค.) เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และประณามการก่อความรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

ผู้เข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก โบกสะบัดธงชาติจีน และธงเขตบริหารพิเศษฮ่องกง พร้อมกับร้องตะโกนคำขวัญต่อต้านความรุนแรง

แกนนำจัดการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ เผยว่า พวกเขาเชื่อว่าตำรวจไม่ได้ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ตามที่กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวอ้าง และการใช้ความรุนแรงระบายอารมณ์ ไม่ใช่สิ่งที่ชาวฮ่องกงต้องการ การชุมนุมครั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการขอบคุณ และให้กำลังใจตำรวจ ที่ทำหน้าที่ควบคุมความสงบเรียบร้อย และกฎระเบียบของสังคม




อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันนี้ กลุ่มผู้ก่อการจลาจลต่อต้านรัฐบาล กระจายกำลังก่อเหตุในย่านชุมชนหลายจุด มีการโปรยก้อนอิฐขวางถนน ตัดสายส่งไฟฟ้า และจุดไฟเผาสิ่งของบนถนน และหลังจากประกาศเตือนหลายครั้ง ตำรวจได้ยิงกระสุนแก๊สน้ำตา เพื่อขับไล่กลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบหารือกับนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า เขายอมรับในความกล้าหาญของแลม ในการบริหารฮ่องกงในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด โดยสีบอกว่า สถานการณ์ของฮ่องกงในปีนี้ เป็นสถานการณ์ที่ซับซ้อนและยุ่งยากที่สุด และว่ารัฐบาลปักกิ่งยังมั่นคงแน่วแน่ในการสนับสนุนตำรวจฮ่องกงใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในการควบคุมการประท้วง

ทั้งนี้ การพบหารือของแลมกับสี มีขึ้นหลังตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาในคืนวันอาทิตย์ระหว่างการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ขณะที่ วิกฤตการเมืองฮ่องกงที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี ลากยาวเข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว




ส่วนสื่อฮ่องกง คาดการณ์ว่า การเจรจาของแลมกับสี อาจทำให้มีมาตรการใหม่ในการรับมือกับวิกฤตการเมืองในฮ่องกง ซึ่งรวมทั้งความเป็นไปได้ในการปรับคณะรัฐมนตรี นายสีไม่ได้พูดอะไรเป็นกรณีพิเศษ แต่ก็ย้ำว่าเขาสนับสนุนนางแลม แม้ว่าจะมีการคาดการณ์จากสื่อก่อนหน้านี้ว่า นางแลมอาจถูกปลดออกจากตำแหน่ง