ชป.10 ยัน! มีน้ำพอถึงกลางปีหน้า วอนใช้อย่างประหยัด

2019-12-16 17:10:45

ชป.10 ยัน! มีน้ำพอถึงกลางปีหน้า วอนใช้อย่างประหยัด

Advertisement

สำนักงานชลประทานที่ 10 ยืนยันว่าได้มีการจัดสรรน้ำพอเพียงถึงกลางปีหน้า หลังจากที่น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก แห้งถึงก้นคลองกระทบถึงระบบประปาหลายสิบแห่ง ประชาชนเดือดร้อน

วันที่ 16 ธ.ค. นายสุรัช ธนูศิลป์ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 10 ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ห้องทำงานภายในสำนักงานชลประทานที่ 10 อ.เมืองลพบุรี หลังจากที่ พบว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้มาเร็วกว่าปกติ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งน้ำที่ไหลมาในคลองสายชัยนาท – ป่าสัก ที่เป็นแหล่งน้ำดิบในการใช้ผลิตน้ำประปาแห้งขอดคลอง จนทำให้การประปาหลายสิบแห่งไม่มีน้ำดิบในการใช้ผลิตน้ำประปาส่งให้ประชาชน โดยพบว่าน้ำในคลองบางช่วงขาดจนเห็นสันดอนโผล่ขึ้นมากั้นทางน้ำ

ขณะเดียวกันทาง ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 10 ได้เปิดเผยว่าได้จัดการแก้ปัญหาด้วยการตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ประตูรับน้ำมโนรมย์ จ.ชัยนาท สูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาส่งมาตามคลองสายชัยนาท- ป่าสัก จำนวน 4 เครื่องสามารถสูบน้ำได้วันละประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเศษต่อวัน แต่ปัจจุบันนี้สามารถเดินเครื่องได้แล้ว 1 เครื่องและอีกประมาณ 2 วันก็จะสามารถเดินเครื่องได้ครบ ซึ่งน้ำจะเดินทางมาถึง จ.ลพบุรีประมาณ 3 วันก็จะมีน้ำที่ผลิตน้ำประปาเชื่อว่าจะทันการพอดี




อย่างไรก็ดีขอให้เกษตรกรที่ทำนาอย่าได้สูบน้ำไปทำนาเพราะน้ำมีปริมาณจำกัด โดยทางกรมชลประทานได้มีการวางแผนในการใช้น้ำพอเพียงถึงกลางปีหน้าแน่นอน ทั้งนี้น้ำดังกล่าวจะต้องใช้ในการอุปโภค บริโภค ใช้ในการผลักดันน้ำทะเล การรักษาระบบนิเวศน์ การดูแลสวนผลไม้และโครงสร้างของคันคลองชลประทาน จึงขอความร่วมมือให้ใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดขอความร่วมมืองดการทำนาปรังเพราะจะต้องใช้น้ำมาก