คพ. พร้อมใจงดใช้รถทุกพุธลด PM2.5

2019-12-16 12:30:40

คพ. พร้อมใจงดใช้รถทุกพุธลด PM2.5

Advertisement

คพ. พร้อมใจงดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมาทำงาน เพื่อลด PM2.5 ทุกวันพุธของสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 18 ธ.ค. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะกลับสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงอากาศหนาวเย็น ค่าฝุ่นจะเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะ ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2562 ไปถึงเดือน ก.พ.2563 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็ก คนชราและผู้ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัย ในปีที่ผ่านมา มีจำนวนวันที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานใน จ.สมุทรสาคร กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐมช่วงสถานการณ์ระหว่างเดือน พ.ย.2561 – เม.ย. 2562 มีจำนวน 59 วัน 49 วัน 44 วัน 24 วัน 21 วัน และ 33 วัน ตามลำดับซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากยานพาหนะ

นายประลอง กล่าวต่อว่า รัฐบาลโดยหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้วางแผนพัฒนามาตรฐานการระบายมลพิษจากรถยนต์ใหม่ให้เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ภายในปี 2564 และ 2565 และปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงที่เทียบเท่ายูโร 5 ให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 และบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลทำให้ค่ามลพิษลดน้อยลง พร้อมรัฐได้เร่งระบบคมนาคมขนส่งรถไฟฟ้าครอบคลุมเมืองหลัก จะทำให้ฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศลดน้อยลง แต่ในขณะที่ปัจจุบัน การขนส่งสาธารณะดังกล่าว ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ประกอบกับเมื่อมีสภาพความกดอากาศต่ำทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองเกิดการสะสม

นายประลอง กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือ ให้พวกเราทุกคนเริ่มต้นแก้ไขปัญหา ลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ตัวเราก่อน คือเราทุกคนต้องช่วยกันลดการระบายมลพิษจากรถยนต์ ลดการใช้ยานพาหนะ คพ.ในฐานะหน่วยงานที่ดูแล เสนอแนะ รวมทั้งการวางมาตรการ ในการจัดการมลพิษ เจ้าหน้าที่มีความตระหนักในเรื่องดังกล่าว และผลกระทบต่อประชาชน จึงขอเป็นหน่วยงานในการร่วมแก้ไขปัญหาโดยการเริ่มที่ตัวเราก่อน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมใจ “งดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล มาทำงาน เพื่อลด PM2.5”โดยงดใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาทำงาน ในทุกวันพุธของสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 18 ธันวาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะกลับสู่ภาวะปกติ

สำหรับคุณภาพอากาศพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ณ เวลา 12.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. อยู่ในระดับคุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 29 - 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ต.มหาชัย อ.เมือง สมุทรสาคร