“เทพไท”ชี้ 4 ปัจจัยแก้ รธน.สำเร็จหรือไม่ (คลิป)

2019-12-16 11:35:52

“เทพไท”ชี้ 4 ปัจจัยแก้ รธน.สำเร็จหรือไม่ (คลิป)

Advertisement

“เทพไท”ชี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัย

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีหนทางจะแก้ไขได้สำเร็จอย่างแน่นอน ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ที่จะต้องร่วมมือและมีส่วนร่วมในการแก้ไขด้วย แต่จะแก้ไขสำเร็จได้หรือไม่ อยู่ที่การร่วมมือของทุกฝ่าย และในขณะนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กำลังพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 6ญัตติร่วมกัน

นายเทพไท ระบุต่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ 4 ปัจจัยต่อไปนี้ 1.สามารถตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ หากดูจากท่าทีของพรรคการเมืองต่างๆ น่าจะผ่านมติไปได้ด้วยมติเอกฉันท์ คงไม่มีพรรคการเมืองใดสวนกระแสสังคมไปได้ 2.ต้องจับตาดูว่าใครจะได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ เพราะตัวประธานคณะกรรมาธิการ จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางและกรอบการทำงานในเรื่องนี้ให้ประสบความสำเร็จหรือไม่ 3.ต้องดูผลสรุปการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ว่ามีข้อสรุปแก้ไขในกี่ประเด็น และมีแนวทางในการแก้ไขอย่างไรบ้าง 4.รัฐบาลชุดนี้มีความจริงใจในการผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงแค่พิธีกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตีว่าไม่ปฎิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเท่านั้น

“ถ้าสามารถดำเนินการผ่าน 4 ขั้นตอนนี้ไปได้ด้วยดี เชื่อมั่นได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน และสามารถปลดล็อคความขัดแย้งของสังคมไปได้อีกเปราะหนึ่งด้วย”นายเทพไท ระบุ