อนาคตใหม่ยื่นญัตติขอแก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ

2019-12-11 19:15:52

อนาคตใหม่ยื่นญัตติขอแก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ

Advertisement

ส.ส.อนาคตใหม่ยื่นญัตติขอแก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ หลังเกิดปัญหาปมนับคะแนนใหม่

เมื่อเวลา 17.10 น. วันที่ 11 ธ.ค. ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงว่าพรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นญัตติขอแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2561 ข้อที่ 83 และ 85 เรื่องการนับคะแนนใหม่ หลังจากเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลลงมติโหวตแพ้ฝ่ายค้าน ในญัตติการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 และวิปรัฐบาลขอใช้สิทธิ์ให้มีการนับคะแนนใหม่ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านไม่ยอม และวอล์กเอาต์ จนทำให้ที่ประชุมสภาฯล่ม ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นบรรทัดฐานในการตีความของประธานสภาฯ ซึ่งถือว่าเป็นการใช้อำนาจโดยไม่มีข้อจำกัดอะไร

ขณะที่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานในสภาฯ หลักคือต้องอาศัยประธานสภาฯที่เป็นกลาง ซึ่งต้องประกอบด้วยข้อบังคับที่มีความมั่นคง แต่ข้อบังคับที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ญัตติเสนอตั้งคณะกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 ทำให้รัฐบาลชนะทั้งที่การลงคะแนนครั้งแรกแพ้ เป็นเหตุให้พรรคอนาคตใหม่ต้องยื่นเพื่อให้มีการแก้ข้อบังคับ สิ่งสำคัญเราไม่อยากเห็นการเล่นเกมในสภา คะแนนที่ห่างกัน 25 คะแนน กับคะแนนเสียงปริ่มน้ำ ต่อไปถ้าพรรคอนาคตใหม่เป็นรัฐบาล แล้วเล่นเกมบ้างจะทำให้เกิดความไม่เชื่อถือในสภา วันนี้ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จึงจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้น

นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ในฐานะเป็นรองประธานคณะกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้ได้มีการทดสอบระบบลงคะแนนของสภา ยืนยันว่า เครื่องลงคะแนนไม่ได้มีปัญหา และใช้งานได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจึงไม่ได้เกิดขึ้นจากเครื่องอย่างแน่นอนแต่เกิดขึ้นจากคน