“สรศักดิ์”แจงยืดเวลาสร้างรัฐสภารอบ 4

2019-12-11 14:30:14

“สรศักดิ์”แจงยืดเวลาสร้างรัฐสภารอบ 4

Advertisement

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจงยืดเวลาก่อสร้างรัฐสภารอบที่ 4 ให้ “ซิโน-ไทย” สาเหตุมาจากผู้รับเหมา ไอซีที สาธารณูปโภค ล่าช้า ไม่ต่อสัญญาอาจโดนฟ้อง ยันห้องประชุม “สุริยัน”ของส.ส.เสร็จใช้ทันก่อนปิดสมัยประชุม วันที่ 28 ก.พ.แน่นอน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างอาคารัฐสภาแห่งใหม่ แถลงข่าวถึงการลงนามขยายสัญญาว่าจ้างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสครัคชั่น จำกัด รอบ 4 แล้ว เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่สัญญา รอบที่ 3 จะสิ้นสุดลงวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ว่า ยอมรับว่าไม่ใช่ความผิดของสภาฯ เสียทีเดียว โดยสาเหตุที่ต่อสัญญาจาก 2 ประเด็นหลักคือ 1.ได้งบประมาณเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) ล่าช้า จึงทำให้ได้ผู้รับเหมาก่อสร้างล่าช้า และ 2.ได้ผู้รับเหมางานสาธารณูปโภค และสาธารณูปการ งานประกอบอาคาร และภายนอกอาคารล่าช้า จึงเป็นเหตุผลให้สภาฯ ต้องต่อสัญญาจำนวน 382 วัน นับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 62 และไปสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 ธ.ค.63 โดยการต่อสัญญาจำนวน 382 วันนั้น เราไม่ได้ยอมฝ่ายซิโน-ไทย ในฐานะผู้รับจ้างเนื่องจากตอนแรกเขาขอมา 504 วัน อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่า หากสภาฯไม่ต่อสัญญาไปก็เป็นเหตุให้ ซิโน-ไทย สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสภาฯ ได้

“ผมขอยืนยันว่าขณะนี้สภาฯ ยังไม่มีการเสียค่าปรับให้เอกชนแต่อย่างใด และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการต่อสัญญาครั้งที่ 5 อีกหรือไม่ เพราะทางสภาพยายามเร่งรัดการก่อสร้างอย่างเต็มที่”นายสรศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า งานระบบไอซีที และสาธารณูปโภค เป็นงานของผู้รับจ้างรายอื่นที่ไม่เกี่ยวกับซิโน-ไทย แต่เหตุใดต้องขยายเวลาให้กับบริษัทผู้รับเหมา นายสรศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องทำงานคู่ขนานไป เช่น ถ้าขืนปล่อยให้ทางซิโน-ไทย ก่อร้างจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อาจะต้องมารื้อฝ้าอาคารเพื่อวางระบบไอซีทีอีก ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า ทั้งนี้ ในส่วนของห้องประชุมส.ส.หรือ ห้องสุริยัน ซึ่งจะใช้เป็นห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎรนั้นจะแล้วเสร็จและประชุมได้ก่อนปิดสมัยประชุม ภายในวันที่ 28 ก.พ.63 นี้