อัยการแนะแจ้งข้อหาพยายามฆ่าคนไข้ใช้กรรไกรแทงคอ พญ.

2019-12-11 11:35:32

อัยการแนะแจ้งข้อหาพยายามฆ่าคนไข้ใช้กรรไกรแทงคอ พญ.

Advertisement

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แนะแจ้งข้อหาพยายามฆ่าคนไข้คลุ่มคลั่งใช้กรรไกรแทงคอ พญ. ระบุเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใคร แต่เป็นเรื่องที่สังคมต้องหันมาช่วยกันแก้ไข ดูแล คุ้มครองคุณหมอที่เสียสละออกไปทำงานตาม รพ.ในชนบทที่ห่างไกล

จากกรณีเกิดเหตุไม่คาดคิดใน รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น โดยผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นคนไข้ มีอาการคุ้มคลั่งตะโกนว่า “ถ้าตรวจช้าแบบนี้มาตายพร้อมกันไปเลย” จากนั้นได้กระโดดล็อกคอแพทย์หญิงแล้วใช้กรรไกรแทงเข้าที่ลำคอ แต่โชคดีที่แพทย์หญิงคนดังกล่าวได้ยกแฟ้มเอกสารขึ้นมาบังไว้ ก่อนที่พยาบาลจะเข้าไปช่วยเหลือเอาไว้ได้ทัน โดยผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ชุมแพ เพื่อดำเนินคดีตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ใช้กรรไกรแทงที่คอ แจ้งข้อหาพยายามฆ่าได้นะครับ คอคืออวัยวะสำคัญ ที่ถูกแทงแล้วถึงตายได้โดยง่าย ข่าวคุณหมอถูกคนไข้ใช้กรรไกรพยามแทงเข้าที่คอ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใครแล้ว แต่เป็นเรื่องที่สังคมต้องหันมาช่วยกันแก้ไข ช่วยกันดูแล คุ้มครองคุณหมอ ที่เสียสละออกไปทำงานตามโรงพยาบาลในชนบทและที่ห่างไกล อาชีพหมอเลือกงานได้ ทำงานใช้ทุนเองได้ไม่ยาก ถ้าไม่อยากไปทำงานในต่างจังหวัดการเสียสละไปใช้ทุนในต่างจังหวัดโดยเฉพาะที่ห่างไกลเพื่อดูแลชาวบ้าน จึงเป็นเรื่องที่ควรจะยกย่องน้ำใจหมอรุ่นใหม่ ที่พร้อมทำงานเพื่อสังคมเพื่อผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกล

นายโกศลวัฒน์ ระบุด้วยว่า การรอคอย แม้จะเป็นสิ่งที่น่าเบื่อที่สุดของทุกคน แต่ถ้าต้องรอด้วยเหตุผล ทุกคนรอกันได้ ผมรอลูก เรียนพิเศษ ผมรอลูกไปอ่านหนังสือ ทั้งชีวิตผมรอได้ เพราะเรารอด้วยความรักและความหวังดี เรารอเพราะลูกรักดี แล้วถ้าหมอตรวจคนไข้อยู่ ทำไมเราจะรอไม่ได้ ผมเองเคยรอคุณหมอ เกือบ 3 ชั่วโมง ผมรอได้เพราะผมเห็นทุกคนนั่งรอ คุณหมอนั่งตรวจ ผมเห็นใจคุณหมอว่างานหนัก มากกว่าจะหงุดหงิดว่ารอช้า ขณะที่เรารอคุณหมอก็ทำงานไม่ได้วางมือเลย คิดอีกด้านเถอะครับคุณหมอเหนื่อยกว่าคนนั่งรอ แล้วทำไมเราถึงจะรอกันไม่ได้ รอด้วยเหตุและผล รอเถอะครับมีสติ ขาดสติ เกิดโทสะก็เกิดคดี คนไข้ที่ก่อเหตุใช้กรรไกร ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ถ้าจิตผิดปกติ ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลคนไข้ ก็อาจต้องรับผิดด้วยทั้งทางกฏหมายอาญาและกฎหมายแพ่ง ต้องชดใช้ค่าเสียหายด้วยเช่นกัน โรงพยาบาล มีทั้งสุขและทุกข์ จะร่วมแต่สุข ไม่ร่วมทุกข์ จะอยู่ในสังคมเดียวกันได้อย่างไร

ขอบคุณเฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ยังไม่แจ้งข้อหาคนไข้คลุ้มคลั่งใช้กรรไกรแทงคอ พญ.

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ คนไข้ล็อกคอ พญ.ใช้กรรไกรแทงคอ