"อนุสรณ์" ตอก "ธนกร" เอาเวลาไปช่วยนายกฯคิดหาเงินจ่ายค่าโง่เหมืองทองดีกว่า

2019-12-08 12:08:57

"อนุสรณ์" ตอก "ธนกร" เอาเวลาไปช่วยนายกฯคิดหาเงินจ่ายค่าโง่เหมืองทองดีกว่า

Advertisement

"อนุสรณ์" ตอก "ธนกร" เอาเวลาไปช่วย พล.อ.ประยุทธ์คิดหาเงินไว้จ่ายค่าโง่เหมืองทองอัคราดีกว่าการใช้วาทกรรมบิดเบือนเรื่อง ส.ส.งูเห่ากินกล้วยช่วยรัฐบาล

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มโนไปเองกรณีออกมาพูดเรื่องการแจกกล้วย ส.ส.งูเห่าเพื่อเพิ่มเสียงไม่ให้สภาล่มตามที่นายธนกร​ วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ออกมากล่าวหา เพราะเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปในแวดวงการเมืองและสื่อมวลชนถึงพฤติกรรมการเมืองน้ำเน่าย้อนยุคของฝ่ายรัฐบาลในครั้งนี้โดยเฉพาะการพยายามโทรลอบบี้ ส.ส.ฝ่ายค้านของแกนนำรัฐบาลบางคนกลางงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลก่อนวันลงมติคว่ำญัตติการตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษา ม.44 เพื่อโชว์พาวเวอร์แข่งกันเองในพรรคร่วมรัฐบาล ก็อย่านึกว่าคนภายนอกจะไม่รู้ เพราะฝ่ายค้านเองก็มีสายข่าวอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลเช่นเดียวกัน

"ขอถามว่า จริงหรือไม่ ที่การกินเมนูหูฉลามในคืนนั้น ทำให้มีควันไฟฟุ้งกระจายไปทั่วห้องอาหาร จนทำให้มีเสียงคล้ายสัญญาณตรวจจับควันดังขึ้น เพราะถ้าเป็นเรื่องจริง ก็อาจถือเป็นลางร้ายของรัฐบาลได้ แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง การให้ ครม.ทั้งคณะเปิบเมนูหูฉลาม ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เนื่องจากผู้นำรัฐบาลควรทำตัวเป็นแบบอย่าง แต่โต๊ะอาหารที่ พล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตรนั่งหัวโต๊ะ กลับมีเมนูหูฉลามได้อย่างไร" นายอนุสรณ์กล่าว

นายอนุสรณ์กล่าวต่ออีกว่า เหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมไม่ได้ที่จะให้ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษา ม.44 จนถึงขนาดยอมใช้บริการ ส.ส.งูเห่าก่อนเวลาอันควร เป็นเพราะกลัวการถูกเรียกไปชี้แจงหรือตอบคำถามกับคณะ กมธ.สภา เพราะตอนมี​ ม. 44 ในมือ ได้กระทำในสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนไว้มากมาย​ เช่นการสั่งยึดที่ดินตัดไม้สวนป่าของชาวบ้านที่ไม่ใช่ฝ่ายตัวเอง การสั่งปลดข้าราชการโดยไม่มีการสอบสวน 

"เรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์กลัวที่สุดคือการใช้ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัคราฯ​จนเป็นที่มาของการฟ้องร้องระหว่างเหมืองทองกับรัฐบาล และอาจเป็นที่มาของการเสียค่าโง่กว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งจนถึงวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยปริปากพูดเรื่องนี้ นอกจากพูดปลอบใจ ครม.ว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงคนเดียว แต่ก็ไม่เคยพูดว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ดังนั้นนายธนกร ควรเอาเวลาไปช่วยคิดเรื่องการจ่ายค่าโง่เหมืองทองจะดีกว่า หากรัฐบาลแพ้" นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวฝากไว้ในตอนท้ายด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์อย่าหวังว่า การใช้บริการงูเห่าจะต่อลมหายใจรัฐบาลจนอยู่ครบเทอมได้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่หมดศรัทธาต่อรัฐบาลไปนานแล้ว​ โดยเฉพาะการไม่รักษาคำพูดตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ อย่างการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท ที่ปรับได้แค่ 5-6 บาท อาจถือเป็นโมฆะบุรุษที่เชื่อถือไม่ได้ ต่อให้มีงูเห่าอีก 100 ตัว ก็คงช่วยอะไรไม่ได้