“สมศักดิ์” สวนกลับ พท. ยันไม่มีแลกคดีความกับงูเห่า (คลิป)

2019-12-06 17:55:12

“สมศักดิ์” สวนกลับ พท. ยันไม่มีแลกคดีความกับงูเห่า (คลิป)

Advertisement

“สมศักดิ์” สวนกลับ พท. ยันไม่มีการแลกคดีความกับงูเห่า ระบุ 3 ป.ไม่ออกฤทธิ์ แถวคงไม่ตรง

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาระบุว่ามีการนำคดีความไปแลกกับการเป็นงูเห่า ว่า คำว่างูเห่าได้ยินมานานหลายเดือนแล้ว บางครั้งบอกว่ามีงูเห่า 20 บ้าง หรือ 30 คนบ้าง แต่ครั้งนี้มีคนยกมือให้รัฐบาล 10 คนจะไปบอกเขาเป็นงูเห่าได้อย่างไร เขาอาจจะมองว่าเหตุผลที่ช่วยยกมือสนับสนุนเป็นคุณกับทางรัฐบาล ทำให้เกิดความมั่นคง และการที่บอกว่าเอาคดีความไปแลกพูดอย่างนั้นจะเป็นการสร้างรั้วที่ขวางทางเดินของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในเรื่องคดีความและกระบวนการยุติธรรม ตนไม่อยากให้เอามาพูด ถ้าเอามาพูดว่าบางคนเข้ามาสู่คดีความใกล้คุก และศาลถือเป็นความหมิ่นเหม่ เราอย่ามาพูดกันเรื่องนี้ ขอให้พูดเรื่องอื่นที่เป็นเหตุผล

“ผมเห็นหลายคนหลายท่านฝั่งรัฐบาลก็ถูกคดีความ ศาลออกหมายจับทั้งที่เป็น ส.ส. ฉะนั้น ผมไม่เชื่อว่าเป็นงูเห่า หรือมีงูเห่า เพราะตัวเลขที่ออกมาแต่ละครั้งไม่ตรง ยืนยันไม่ใช่เรื่องงูเห่า ได้อะไรไป หรือไปแลกเปลี่ยนคดีความ ผมว่าไม่ใช่ ฉะนั้นเรื่องงูเห่าควรจบได้แล้ว” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าถ้า 3 ป.ไม่ออกฤทธิ์ พรรคร่วมคงทำงานไม่ได้ราบรื่นขนาดนี้ นายสมศักดิ์กล่าวว่า 3 ป.ก็ต้องออกฤทธิ์อยู่แล้ว ถ้าไม่ออกก็ไม่เข้าแถวกัน แถวไม่ตรง ถือเป็นเรื่องดีที่หัวหน้ารัฐบาลออกมาพบปะพูดคุยกันบ้าง ทุกรัฐบาลก็มีลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่รัฐบาลครั้งแรก