“อนุทิน” ชี้ ส.ส.ฝ่ายค้านช่วยองค์ประชุมครบเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. (คลิป)

2019-12-06 12:55:26

 “อนุทิน” ชี้ ส.ส.ฝ่ายค้านช่วยองค์ประชุมครบเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. (คลิป)

Advertisement

“อนุทิน” ระบุ ส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วนแสดงตนทำให้องค์ประชุมครบถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ชี้หากมีการปรับ ครม.ไม่ควรกระทบพรรคภูมิใจไทย หากมีการปรับ ครม.จริงต้องสอบถามพรรคร่วมรัฐบาล 

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาผลกระทบจากการกระทำประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามอำนาจมาตรา 44 ที่ฝ่ายค้านบางส่วนมาแสดงตน จนทำให้องค์ประชุมสภาฯครบว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. คนเป็นผู้แทนราษฎรบางที่ไม่อยากให้ภาพสภาฯล่มเกิดขึ้น เป็นศักดิ์ศรีของ ส.ส.ทุกคน เรารับเงินเดือนประชาชน ขณะที่กระแสข่าวพรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมรัฐบาลจะต้องปรับ ครม.หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะไปรู้ได้อย่างไร ไม่ใช่คนไปทาบทาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการปรับ ครม.จะกระทบพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ควรจะมีนะ เราก็ทำหน้าที่ของเราครบถ้วนกระบวนความ ทุกอย่างต้องคุยกัน คุยได้ก็คุย อย่าไปหักหาญกัน ตนไม่ได้คิดอะไร การปรับ ครม.มีปัจจัยและเงื่อนไขหลายอย่าง คนที่ตัดสินใจได้มีคนเดียว หากจะมีการปรับ ครม.จริง คงมีการสอบถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะปรับหรือไม่ ตอนนี้ทุกคนทำงานหัวฟัดหัวเหวี่ยง

ต่อข้อถามว่า ในอนาคตต้องใช้เสียง ส.ส.ของฝ่ายค้านมาร่วมในญัตติสำคัญๆ ของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ พอดีช่วงนี้หลายคนไปต่างประเทศ บางคนป่วย นายกฯพยายามแก้ไข และมอบหมายให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มาคอยดูแล ถือว่าดี เพราะมาจากพรรคแกนนำ จะได้ลดภาระนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อข้อถามว่า อากาศหนาว แต่รัฐบาลไม่ได้หนาวสั่นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็สบายสิ จะไปหนาวทำไม

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีให้ประเมินผลงาน 6 เดือนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว ทุกกระทรวงมีการแผนงานและมีผลงานที่มีพัฒนาการ แม้จะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็ยังทำงานได้ถ้าทุกคนเข้าใจเป้าหมาย