"ขจิต" แจงเป็นองค์ประชุมให้รัฐบาลเพราะเสียบบัตรทิ้งไว้

2019-12-05 07:31:43

"ขจิต" แจงเป็นองค์ประชุมให้รัฐบาลเพราะเสียบบัตรทิ้งไว้

Advertisement

"ขจิต" แจงเหตุเป็นองค์ประชุมให้ฝ่ายรัฐบาล เพราะเสียบบัตรทิ้งไว้ ด้าน "สุทิน" ชี้ ต้องสอบสวนว่ามีผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) 1 ในเสียงฝ่ายค้านที่เป็นองค์ประชุมให้เดินหน้าลงมติญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบมาตรา 44 ชี้แจงสาเหตุ ที่ร่วมเป็นองค์ประชุมว่า เพราะเสียบบัตรแสดงตนค้างไว้ในเครื่องลงคะแนน โดยระหว่างนับองค์ประชุม ตนเองไม่ได้อยู่ในห้องประชุม เพราะอยู่ระหว่างทำหน้าที่ในห้องประชุมคณะกรรมาธิการ มองว่าการแสดงตนคือการเช็คชื่อ ยืนยันว่าไม่มีเจตนาช่วยเหลือรัฐบาล ไม่ได้เป็นงูเห่า

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ยังไม่ปักใจเชื่อว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่เป็นองค์ประชุมจะเป็นงูเห่า แต่หากมีการซื้อเสียง ก็ต้องมีกระบวนการเปิดโอกาสให้ชี้แจง คาดว่าประมาณ 1- 2 วัน น่าจะมีคำตอบและค่อยๆ คลี่คลายสถานการณ์ 

ส่วนที่นายขจิตชี้แจงว่าเสียบบัตรแสดงตนค้างไว้ นายสุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็มีสมาชิกหลายคน เสียบบัตรแสดงตนทิ้งไว้ก็มี และเมื่อมีการลงมติจึงค่อยมากดลงคะแนน 

สำหรับผลกระทบต่อเสถียรภาพของฝ่ายค้าน นายสุทินกล่าวว่า ต้องมีการสอบถามกันตรงๆ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งฝ่ายค้านมีการประชุมร่วมกันทุกวันอังคารอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องจัดงานเลี้ยงกันเอิกเริกแบบรัฐบาล และรู้สึกเสียดายที่ปิดประชุมทั้งที่เวลายังเหลือ จึงมองเห็นเจตนาว่าฝ่ายรัฐบาลพยายามจะกลั่นแกล้งไม่ให้ เดินหน้าญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

หลังการให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงฝ่ายค้านที่เป็นองค์ประชุม โดยนายสุทินกล่าวสั้นๆ ว่า เดาไว้ไม่ผิดคน