“อัจฉริยะ” พาชาวบ้านแจ้งความ “ทวี-ปารีณา” (คลิป)

2019-12-02 11:55:54

“อัจฉริยะ” พาชาวบ้านแจ้งความ “ทวี-ปารีณา” (คลิป)

Advertisement

“อัจฉริยะ” พาชาวบ้านใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แจ้งความ ผบก.ปทส. ดำเนินคดี “ทวี-ปารีณา” อ้างรุกที่ดิน –รุกป่าสงวนแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อม น.ส.ปราณี นำพา อายุ 49 ปี เข้าแจ้งความต่อ พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ขอให้ดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ห้ามไม่ให้บุคคลใดยึดถือครองทำประโยชน์ อาศัยในที่ดิน แผ้วถางทำลายป่า หรือกระทำการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่ากรณีรังวัดที่ดินฟาร์มไก่เขาสนฟาร์ม หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ น.ส.ปารีณา ถือครองอยู่ กินบริเวณป่าสงวนแห่งชาติบริเวณฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี รวม 46 ไร่เศษ

นายอัจฉริยะ ระบุว่า พาครอบครัว น.ส.ปราณี มาร้องทุกข์กล่าวโทษ นายทวี ไกรคุปต์ พร้อมอ้างว่ามีการบุกรุกที่ดินของ น.ส.ปราณี กว่า 30 ไร่ และบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติย่านสวนผึ้งกว่า 1,000 ไร่ ส่วน น.ส.ปารีณา แจ้งข้อหาบุกรุกที่ดินแถบจอมบึง ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

ด้าน น.ส.ปราณี ชาวบ้านที่ถือครองที่ดินใน อ.สวนผึ้ง กล่าวว่า  บิดาได้ยกที่ดินที่เคยใช้ทำมาหากินให้ตนและน้องสาว กว่า 50 ไร่ เมื่อวันที่ 7 ก.ค. แต่กลับมีการล้อมรั้วปลูกต้นมะพร้าวไปกว่า 30 ไร่ ยืนยันว่าที่ดินเป็นของตนเอง  ทั้งนี้ น.ส.ปราณี ได้นำเอกสารหลักฐานใบเสียภาษี ภบท.5 ที่เสียภาษีตั้งแต่ปี 2517- 2557 และเอกสารการตรวจสอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 10 จ.ราชบุรี มายืนยันสิทธิ์การถือครองที่ดินด้วย

ขณะที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า หลังรับเรื่องร้องทุกข์จะต้องสอบปากคำก่อนไปตรวจสอบว่าผู้ร้องทุกข์เคยไปร้องทุกข์ในพื้นที่ใดไปแล้วบ้าง ส่วนเรื่องทางคดีหากพบว่าเป็นคดีเดียวกันกับที่กรมป่าไม้จะเข้าแจ้งความ ก็จะรวมสำนวนเป็นคดีเดียวกัน ซึ่งตำรวจต้องประสานข้อมูลจากทุกฝ่าย ทั้งเรื่องการรังวัดและอื่นๆ สำหรับการใช้แผนที่รังวัดที่ดินที่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ ทางกรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.ต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าระวางตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรง มีสาเหตุจากอะไร เพราะประเทศไทยมีแผนที่เพียงฉบับเดียว ยืนยันว่าคดีนี้ไม่กังวลแม้ผู้ถูกกล่าวหาจะเป็นนักการเมือง ก็ขอให้ว่ากันตามกฎหมาย ใครผิดก็ติดคุก