"ปิยบุตร" อัดบิ๊กรัฐบาลคุ้นชินใช้อำนาจเผด็จการ

2019-11-30 08:56:09

"ปิยบุตร" อัดบิ๊กรัฐบาลคุ้นชินใช้อำนาจเผด็จการ

Advertisement

"ปิยบุตร" อัดบิ๊กรัฐบาลคุ้นชินใช้อำนาจเผด็จการ แนะควรปรับทัศนคติตนเองบ้าง ย้ำแพ้ก็คือแพ้หัดเรียนรู้ระบบรัฐสภา นี่ไม่ใช่สภา สนช. ที่สั่งได้ 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฏรช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเหตุการณ์สภาล่มถึง 2 ครั้ง เนื่องมาจากการลงมติญัตติด่วนญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้อำนาจของ คสช. การออกคำสั่งของและการใช้มาตรา 44 ของ คสช. โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมามีการลงมติหลายครั้ง ฝ่ายรัฐบาลแพ้บ้าง ฝ่ายค้านแพ้บ่อยกว่า ในครั้งที่ฝ่ายรัฐบาลแพ้การลงมติที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ แล้วทำไมญัตติการตั้ง กมธ.นี้ถึงเดิมพันสูงแบบนี้ ทั้งๆ ที่ตั้งมาเพียงเพื่อศึกษา เสร็จแล้วก็จะได้รายงานหนึ่งฉบับ นำเข้าสภา ไม่มีอำนาจใดๆ ไปบังคับสั่งการ เหตุใดฝ่ายรัฐบาล ถึงไม่ยอมแพ้ แพ้แล้วแต่ไม่ยอมแพ้จึงต้องขอนับคะแนนใหม่ หรือจะเป็นไปตามข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์วันนี้ว่า มีการสั่งการมาบอกว่าให้แพ้ไม่ได้ใช่หรือไม่

"หากข่าวที่ว่าบิ๊กๆ ในรัฐบาลไม่ยอมให้ตั้ง กมธ.ชุดนี้เป็นเรื่องจริง ก็จะสะท้อนถึงความคุ้นชินในการใช้อำนาจเผด็จการ การใช้อำนาจเผด็จการโดยไม่มีใครตรวจสอบมาตลอด 5 ปี วันนี้กลับเข้ามาสู่ระบบปกติ มีการเลือกตั้งมีสภา ซึ่งก็ทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจต่างๆ ของรัฐบาลแล้วสภาผู้แทนราษฏรมาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่ผู้ใต้บังคับบัญชาของคณะ คสช. สิ่งหนึ่งที่ผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้จะต้องตระหนักเอาไว้ คือ สภาผู้แทนราษฏรไม่ใช่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เหมือนที่พวกท่านเคยทำกันมา พวกเราไม่ได้มาจากการแต่งตั้งของพวกท่าน ถ้าสภามีมติชัดเจนไปแล้ว ก็ควรจะแพ้ให้เป็น คุณกังวลใจกับการตรวจสอบพวกคุณมาก กังวลใจกับการสืบทอดอำนาจของพวกคุณมาก จนทำให้ระบบทั้งหลายพังไปหมดแล้ว" นายปิยบุตร กล่าว 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า เมื่อมีมติออกมาแล้วไม่ยอมรับขอให้นับใหม่ ไม่ยอมมาตอบกระทู้ในสภาฯ ไม่ยอมมาชี้แจงต่อกรรมาธิการ ทั้งหมดทั้งมวลเราเสียต้นทุนมหาศาล ยอมแลกศักดิ์ศรีของสถาบันการเมืองต่างๆ ยอมแลกระบบรัฐธรรมนูญ ยอมแลกเอาทุกสิ่งทุกอย่าง เพียงเพื่อให้ได้สืบทอดอำนาจ เพียงเพื่อให้ได้กลับเข้ามามีอำนาจต่อ เพียงเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาลต่อ เพียงเพื่อไม่ให้ใครเข้ามาตรวจสอบ ตกลงแล้วประเทศนี้จะเอาทุกสิ่งทุกอย่างพังลงไป เพียงเพื่อรักษาอำนาจของคนไม่กี่คนอย่างนั้นหรือ อยากจะฝากไปถึงผู้มีอำนาจในรัฐบาลปัจจุบันว่า ท่านเรียกคนอื่นเข้าไปปรับทัศนคติมาโดยตลอด ท่านต้องไปปรับทัศนคติตัวท่านบ้าง ว่าตอนนี้คุณเป็นรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญแล้ว คุณเป็นรัฐบาลในระบบรัฐสภาแล้ว ต้องยอมรับการทำงานของสภา มติในสภา แพ้ก็คือแพ้ อย่าเป็นคนที่ยอมไม่ได้ หัดเรียนรู้การทำงานของระบบรัฐสภาบ้าง ต้องยอมรับว่าสภาเป็นกลไกสำคัญมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการ