“รศ.ดร.จิราพร” โต้ “สุริยะ” ไม่ได้ลงมติขยายแบนสารพิษ

2019-11-29 12:50:42

“รศ.ดร.จิราพร” โต้ “สุริยะ” ไม่ได้ลงมติขยายแบนสารพิษ

Advertisement

“รศ.ดร.จิราพร” โต้ “สุริยะ” ยันไม่ได้ลงมติขยายแบน 3 สารพิษ จะไปแถลงข่าวอ้างเสียงมติเอกฉันท์คณะกรรมการวัตถุอันตรายาไม่ได้ ยันจุดยืนเดิม แบน 3 สารพิษ

จากกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย แถลงว่า คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติเอกฉันท์ให้ออกประกาศ กำหนดวัตถุอันตรายพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้กำหนดระยะเวลาบังคับใช้ เลื่อนจาก 1 ธ.ค. 2562 เป็น 1 มิ.ย.2563 ส่วนไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2561 รวมถึงมอบหมายให้ กรมวิชาการเกษตรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำมาตรการรองรับในการหาสารทดแทน หรือวิธีการอื่นที่เหมาะสม รวมถึงลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อไป และให้นำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาภายใน 4 เดือน นับจากวันที่มีมตินั้น

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ หนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “จิราพร ลิ้มปานานนท์” ระบุว่า เรียน คุณสุริยะ ดิฉันไม่ได้ร่วมร่างมติ เพียงได้กล่าวในที่ประชุมให้คงข้อ 1 ที่ขอให้แบนสารทั้งสาม ตามมติเมื่อ 22 ต.ค. ไว้ โดยขอให้ย้ายมาเป็นข้อ 2 จึงเดินไปที่ฝ่ายเลขาฯเพียงครั้งเดียว และเมื่อเห็นว่ามีหลายคนกำกับ จึงเดินกลับด้วยความหดหู่ ย้ำอีกครั้งว่า ในที่ประชุมไม่มีการลงมติ ไม่มีการนับองค์ประชุม ดังนั้นในฐานะประธานจะไปแถลงข่าวอ้างเสียงมติเอกฉันท์ไม่ได้ ดิฉันขอยืนยันจุดยืนเดิมของดิฉันในการแบนสารทั้งสามชนิดมาโดยตลอด