"วราวุธ" เผยระบายน้ำไม่กระทบคุณภาพ "แม่น้ำปราจีนบุรี-บางปะกง"

2019-11-29 12:15:01

"วราวุธ" เผยระบายน้ำไม่กระทบคุณภาพ "แม่น้ำปราจีนบุรี-บางปะกง"

Advertisement

"วราวุธ" เผยชาวบ้านพอใจการระบายน้ำเสียจากนาข้าวปีนี้  ไม่กระทบคุณภาพน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีและบางปะกง

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.ของทุกปี จะมีการระบายน้ำออกมาจากประตูระบายน้ำชลประทานต่างๆ ลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี และมีผลทำให้แม่น้ำปราจีนบุรีมีคุณภาพด้อยลงโดยเฉพาะการระบายน้ำจากประตูระบายน้ำคลองสารภี ต.วัดโบสถ์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ที่เป็นสาเหตุให้คุณภาพน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีและบางปะกง ตั้งแต่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีลงไปจนถึง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา มีปริมาณออกซิเจนในน้ำ(ดีโอ)ลดต่ำลง อาจจะส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำได้หากไม่มีการควบคุมปริมาณการระบายให้เหมาะสม

นายวราวุธ กล่าวว่า ฤดูกาลเก็บเกี่ยวในปี 2562 นี้ ได้มอบหมายให้กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี สนับสนุนการทำงานของศูนย์เฉพาะกิจเพื่อติดตามเฝ้าระวังคุณภาพน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ที่จัดตั้งโดยจ.ปราจีนบุรี โดย คพ.ได้ดำเนินการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีอย่างต่อเนื่อง และโครงการชลประทานจังหวัดปราจีนบุรี ได้เปิดประตูระบายน้ำคลองสารภี ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 2562 มีระยะเวลาการระบายน้ำประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งมีการปรับปริมาณการระบายให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์น้ำ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดี คพ. กล่าวว่า การระบายน้ำจากคลองสารภีได้เสร็จสิ้นในวันที่ 28 พ.ย. 2562 สามารถควบคุมการระบายน้ำให้อยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำได้ ไม่ปรากฏเหตุการณ์มีสัตว์น้ำลอยหัวหรือตาย โดยมีช่วงเวลาที่คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมลง ค่าดีโอต่ำกว่า 2 มิลลิกรัมต่อลิตรบ้างในช่วงที่น้ำทะเลหนุน โดยล่าสุดตรวจวัดค่าดีโอ ในวันที่ 28  พ.ย. 2562 ได้ในช่วงระหว่าง 2-3 มิลลิกรัมต่อลิตร และมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำและการเลี้ยงปลาในกระชังของประชาชน