“ชวน” ชี้สภาฯล่มทุกฝ่ายต้องร่วมรับผิดชอบร่วมกัน (คลิป)

2019-11-28 16:20:50

“ชวน” ชี้สภาฯล่มทุกฝ่ายต้องร่วมรับผิดชอบร่วมกัน (คลิป)

Advertisement

“ชวน” ชี้สภาฯล่ม 2 ครั้ง เป็นหน้าที่ทุกฝ่ายต้องร่วมรับผิดชอบร่วมกัน ระบุเป็นสิทธิ์ฝ่ายค้านวอร์คเอาท์ แต่รัฐบาลในฐานะเสียงข้างมากต้องเรียกสมาชิกมาให้ครบ

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมสภาฯล่มเป็นครั้งที่ 2 ว่า ไม่มีอะไรจะพูด นอกจากเป็นเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลทำให้สภาฯเสียหายหรือไม่ ตนคิดว่า เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะสภาฯต้องร่วมกันทำงาน ส่วนการลงมติใหม่นั้น ตนก็บอกแล้วว่า ข้อบังคับการประชุมเป็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ถ้าไม่ปฏิบัติ ตนก็ทำผิด ซึ่งนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายช่ือ พรรคอนาคตใหม่ ก็พูดว่า ตนทำถูกต้อง เพราะไม่มีวิธีอื่น เพราะการลงคะแนนใหม่ทำได้วิธีเดียว ตามข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 83(2) ให้ขานชื่อ ซึ่งกรณีดังกล่าวในอดีตเคยเกิดขึ้นบ้างแต่ในสภาฯสมัยนี้ ไม่เคยเกิดขึ้น ถือเป็นครั้งแรก

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า รัฐบาลยกข้อบังคับการประชุมมาเป็นแทคติกทางการเมืองหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คิดว่า ฝ่ายรัฐบาลคงไม่เห็นด้วยกับผลการลงมติ จึงขอให้ลงใหม่ คงไม่ใช้แทคติดทางการเมืองอะไร แต่เป็นไปตามข้อบังคับ เหมือนกับรัฐมนตรีที่ไม่ตอยกระทู้ ซึ่งก็มีทุกสมัยเหมือนกัน หากในอนาคตมีสมาชิกขอให้ใช้ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 85 ในการลงคะแนนใหม่เรื่อยๆก็ถือเป็นความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย เพราะต่อไปฝ่ายค้านก็มีสิทธิ์นับคะแนนใหม่ได้ และประธานก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตาม หากเห็นว่า ข้อบังคับมีปัญหา มีวิธีเลืกออื่นหรือไม่ นอกจากการขานชื่อ ทุกฝ่ายก็ต้องคุยกัน

เมื่อถามว่า หากในอนาคตใหม่องค์ประชุมสภาฯ ล่มอีกจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร นายชวน กล่าวว่า วันหน้ายังมาไม่ถึง แต่เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะประชาชนเลือกเรามาทำงาน เรามีหน้าที่ต้องมาทำงาน หากฝ่ายค้านยังยืนยันที่จะวอร์คเอาท์อีกก็ไม่มีใครว่าอะไร เป็นเรื่องของรัฐบาล ในฐานะเสียงข้างมาก จะต้องนำสมาชิกมาให้ครบองค์ประชุม ซึ่งในวันนี้ตนบังเอิญรายชื่อ ก็พบว่า บางคนร่วมประชุม กมธ.งบประมาณอยู่ เช่นเดียวกับ กรณีที่องค์ประชุมล่ม เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่มีองค์ประชุม เพียงแค่ 92 คน แต่ตนเห็นในห้องประชุมมีสมาชิกอยู่หลายร้อยคน ถือเป็นการแสดงจำนงว่า ไม่อยากประชุมต่อ เพราะ เขาอาจรู้ว่า ถึงอย่างไรก็ไม่จบ เพราะเมื่อฝ่านเดินออกจำนวนสมาชิกก็ไม่ครบ ส่วนการที่องค์ประชุมสภาล่ม 2 ครั้งติดกันใน 2 วัน เป็นสัญญานว่า งานสภาฯเริ่มเดินลำบากหรือไม่ คิดว่า ก็แบบนี้ เดินคล่องบ้าง สะดุดบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งตนพยายามเร่งงานให้ เพราะสมาชิกส่วนหนึ่ง เสนอญัตติด่วนขอตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาหาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เข้ามา ตนก็พยายามเร่งเพื่อให้เข้าระเบียบวาระนี้ให้ได้ ซึ่งการประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตนก็นั่งเป็นประธานทั้งวัน เพื่อไม่ให้มีปัญหาติดขัด ตั้งใจว่า ตอนเยนวาระด่วนเรื่องตั้ง กมธ. ศึกษาหาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะได้เข้า แต่ไม่นึกว่า จะเจออบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้น